เม็กซิโกพบนกตายกว่า 300 ตัว คาดสาเหตุมาจากปรากฏการณ์เอลนีโญ

เม็กซิโกพบนกตายกว่า 300 ตัว คาดสาเหตุมาจากปรากฏการณ์เอลนีโญ

View icon 97
วันที่ 16 มิ.ย. 2566 | 09.17 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เม็กซิโกพบนกตายกว่า 300 ตัว ตามแนวชายฝั่งบริเวณทางตะวันตกของประเทศ ทางการเม็กซิโกคาดสาเหตุมาจากปรากฏการณ์เอลนีโญ ทำให้มหาสมุทรอุ่นขึ้น ปลาจะว่ายต่ำลงเพื่อหาน้ำที่เย็นกว่า จึงทำให้นกไม่หาอาหารได้

วันนี้ (16 มิ.ย. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พบนกกว่า 300 ตัว ตายตามแนวชายฝั่งของรัฐเชียปัส, โออาซากา, เกร์เรโร, มิโชอากัน, ฮาลิสโก, โซโนรา, และบาฮากาลิฟอร์เนียซูร์ ทางตะวันตกของประเทศเม็กซิโก ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่คาดว่า สาเหตุมาจากไข้หวัดนก แต่หลังจากที่ทางกระทรวงเกษตรและสิ่งแวดล้อมของเม็กซิโกได้พยายามค้นหาสาเหตุได้ข้อสรุปว่า สาเหตุที่เป็นไปได้มากที่สุดคือ มหาสมุทรอุ่นขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากปรากฏการณ์เอลนีโญซึ่งเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นเป็นระยะ ๆ ซึ่งทำให้มหาสมุทรอุ่นขึ้น เกิดพายุหมุนเขตร้อน น้ำท่วม และปริมาณน้ำฝนทั่วอเมริกาและที่อื่น ๆ เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ด้วยกระแสน้ำที่อุ่นขึ้น ปลามักจะว่ายต่ำลงเพื่อหาน้ำที่เย็นกว่า จึงทำให้นกทะเลไม่สามารถล่าอาหารได้ และยังพบนกทะเลตายบนชายฝั่งของเปรูและชิลี

โดยเมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (NOAA) ประกาศว่า ปรากฏการณ์ "เอลนีโญ" (El Nino) ได้เริ่มต้นอย่างเป็นทางการ หลังจากเกิดปรากฎการณ์ "ลานีญา" (La Nina) หรือลักษณะของสภาพอากาศที่ทำให้อุณหภูมิโลกหนาวเย็นลงเล็กน้อยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

ทางนักวิทยาศาสตร์เผยว่า ปีนี้น่ากังวลเป็นพิเศษ เมื่อประกอบกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศในปัจจุบัน โลกจะต้องเผชิญกับอุณหภูมิที่สูงเป็นประวัติการณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง