กกต.ประกาศรับรอง สส. 500 คน รับเอกสารรายงานตัวกับสภาฯ วันนี้

View icon 43
วันที่ 20 มิ.ย. 2566 | 04.13 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - กกต. ประกาศรับรอง สส. ทั้ง 500 คน แล้ว พร้อมให้มารับเอกสารไปยื่นสภาฯ วันนี้ ย้ำยังเดินหน้าต่อเพื่อตรวจสอบ สส.บางคนที่ถูกร้องเรียน ขณะที่ ตำแหน่งประธานสภาฯ สัปดาห์นี้จะชัดเจนว่าจะเป็นของพรรคก้าวไกล และรองประธาน 2 คน จะเป็นของพรรคเพื่อไทย

กกต.ประกาศรับรอง สส. 500 คน  รับเอกสารรายงานตัวกับสภาฯ วันนี้
วันนี้ กกต. ได้ให้สส.แบบแบ่งเขต 400 คน และ สส.แบบบัญชีรายชื่อ 100 คน มารับหนังสือรับรองที่สำนักงาน กกต. ได้จนถึง 24 มิถุนายนนี้ หลังประกาศรับรองอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้

อย่างไรก็ตาม ทาง กกต. ยังมีอำนาจพิจารณาการสืบสวนไต่สวนตามกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. หากหลังจากนี้ มีหลักฐานที่เชื่อได้ว่า สส.ที่ประกาศรับรอง ได้รับการเลือกตั้งมาโดยไม่สุจริต กกต. จะยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา เพื่อเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งและสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี นับจากวันที่มีการเลือกตั้ง

โดยเหตุผลที่ กกต. ประกาศรับรองผลไปก่อน เนื่องจากกระบวนการสืบสวนสอบสวน ดำเนินการไม่แล้วเสร็จภายใน 60 วัน ตามที่กฎหมายกำหนด เพราะมีพยานหลักฐานจำนวนมาก ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งเบื้องต้นในจำนวน สส.แบบแบ่งเขต ทั้ง 400 คน มี สส. 318 คน ที่ไม่มีเรื่องร้องเรียนเลย ส่วนอีก 82 คน มีเรื่องร้องเรียน

สัปดาห์นี้ชัดเจนตำแหน่งประธานสภาฯ 
ความคืบหน้าเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่พรรคเพื่อไทย และ พรรคก้าวไกล ต้องหารือกันเพื่อให้ได้ข้อยุตินั้น คาดว่า จะได้ข้อยุติในสัปดาห์นี้ หลังจากแกนนำพรรคเพื่อไทย ออกมาระบุแล้วว่า เป็นไปตามหลักการที่พรรคได้ สส. มาเป็นอันดับ 1 จะต้องเป็นประธานสภาฯ ส่วนพรรคเพื่อไทย จะได้รองประธานสภาฯ แต่เพื่อความชัดเจนคงต้องหารือกันอีกครั้ง

ทนายรัชพล ยื่นคำร้อง กกต.คัดค้าน เรืองไกร กรณีหุ้นสื่อฯ
นายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ ยื่นหนังสือ กกต. คัดค้านคำร้อง นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ให้พิจารณา 6 ประเด็น กรณีถือครองหุ้นไอทีวีของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล พร้อมชะลอการแจ้งข้อกล่าวหาตาม 151 จนกว่าจะมีความชัดเจนเรื่องถือหุ้นสื่อ และขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้วินิจฉัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง