พรรคเพื่อไทย-พรรคก้าวไกล ได้ข้อยุติประธานสภาฯ 28 มิ.ย.นี้

View icon 52
วันที่ 27 มิ.ย. 2566 | 05.17 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ยังมีการพูดถึงแนวทางการเลือกประธานสภาฯ ที่ 2 พรรคใหญ่จัดตั้งรัฐบาลต้องเสนอชื่อกันมาก่อนเพื่อให้ สส. ได้ตัดสินใจเลือก แต่มีประเด็นที่แกนนำพรรคการเมืองมองว่าการซื้อตัว สส. 100 ล้านบาท ไม่น่าจะเป็นไปได้

พรรคเพื่อไทย-พรรคก้าวไกล ได้ข้อยุติประธานสภาฯ 28 มิ.ย.นี้
นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ยืนยัน ตำแหน่งประธานสภาฯ พรรคจะหารือกับ พรรคเพื่อไทย 28 มิถุนายนนี้ ที่ต้องเป็นของพรรคอันดับ 1 ส่วนสมาชิกพรรคเพื่อไทยบางส่วนไม่เห็นด้วยนั้น คาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ดีในพรรคเพื่อไทย ที่จะทำให้การจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันประสบความสำเร็จ

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุ 28 มิถุนายนนี้ จะต้องได้ข้อสรุปที่ชัดเจนตำแหน่งประธานและรองประธานสภาฯ ส่วนวันที่ 29 มิถุนายน 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลต้องหารือเรื่องการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เพื่อหาเสียงสนับสนุนให้กับ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนนตรี

จุรินทร์ ย้ำ 2 พรรคเสนอชื่อประธานสภาฯ พรรคประชาธิปัตย์ รอพิจารณา
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่สามารถบอกได้ว่าพรรคจะโหวตเลือกประธานสภาฯ อย่างไร เพราะการเสนอชื่อเป็นเรื่องที่ 2 พรรคใหญ่ต้องหารือกัน แต่หาก 2 พรรคตกลงกันไม่ได้ คงเป็นเรื่องในอนาคต หากจะเกิดอะไรขึ้นก็คงไปโทษคนอื่นไม่ได้

อนุทิน เชื่อ ไม่มีซื้อตัว สส. เพื่อให้ย้ายขั้วจัดตั้งรัฐบาล
กระแสข่าวการซื้อ สส. ในราคา 100 ล้านบาท เพื่อย้ายขั้วมาอยู่กับพรรคเสียงข้างน้อยนั้น นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุ ไม่น่าจะเป็นความจริง ซึ่งคนที่ตั้งใจทำเช่นนั้นจริง ๆ ก็คงจะสิ้นคิดมาก

พรรคก้าวไกล เชื่อหาก สส.รับเงิน 100 ล้านบาท ทำให้อยู่ลำบาก
นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล มองว่า เป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะเป็นการทรยศต่อเสียงสนับสนุนของประชาชน แต่หากมีจริง จะยืนต่อไปยาก

คาด สว.เสียงแตก โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี
นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เชื่อว่าการลงมติของ สว. ในการเลือกนายกรัฐมนตรรี ไม่น่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพราะแต่ละคนมีความคิด และมีเหตุผลของตนเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง