8 พรรค เลื่อนหารือไปเป็นวันที่ 2 ก.ค. นี้

View icon 78
วันที่ 28 มิ.ย. 2566 | 20.05 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - พรรคก้าวไกล แจ้งเลื่อนการประชุมของ 8 พรรคการเมือง ที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ออกไปเป็นวันที่ 2 กรกฎาคมนี้ หลังยังตกลงเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร กับ พรรคเพื่อไทย ไม่ลงตัว

8 พรรค เลื่อนหารือไปเป็นวันที่ 2 ก.ค. นี้
นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส. พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ที่ถูกวางตัวให้เป็นผู้ชิงตำแหน่งประธานสภาฯ ยืนยันถึงความพร้อมในการทำหน้าที่ประธานสภาฯ ที่จะปรับเปลี่ยนให้เป็นไปตามความต้องการของประชาชน โดยเชื่อว่าคณะเจรจาของทั้ง พรรคก้าวไกล และ เพื่อไทย จะพูดคุยกันได้ และไม่ส่งผลกระทบต่อการจัดตั้งรัฐบาล โดยการหารือของ 8 พรรคร่วม จะเลื่อนจากวันพรุ่งนี้ ไปเป็นวันที่ 2 กรกฎาคมนี้

เช่นเดียวกับ นายเศรษฐา ทวีสิน ที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ที่มองว่าเรื่องนี้จะจบลงที่เป้าหมายเหมือนเดิม คือฝ่ายประชาธิปไตยจับมือกันจัดตั้งรัฐบาล ซึ่ง เพื่อไทย จะไม่ทรยศใคร และจะเคารพเสียงของประชาชน โดยการถกเถียงกันเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ ไม่ใช่การแย่งชิงกัน เพราะการแข่งขันจบลงไปตั้งแต่วันเลือกตั้งแล้ว ตอนนี้เป็นขั้นตอนในการพูดคุยกันถึงรายละเอียด ดังนั้นการพลิกขั้วจัดตั้งรัฐบาล จะไม่เกิดขึ้่นอย่างแน่นอน

สุดารัตน์ หวั่นปมเก้าอี้ประธานสภาฯ ทำเปลี่ยนขั้วรัฐบาล
คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ระบุว่า ได้รับแจ้งเรื่องการเลื่อนการประชุม 8 พรรคจัดตั้งรัฐบาล ในวันพรุ่งนี้ ออกไปก่อน ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นแนวทางแก้ไขดีที่สุด คือ 2 พรรคการเมืองต้องนั่งพูดคุยกัน อย่างตรงไปตรงมา คำนึงถึงความคาดหวังของประชาชนเป็นหลัก ซึ่งส่วนตัวยังหวังให้จัดตั้งรัฐบาลร่วมกันได้ และประคองสถานการณ์ในขณะนี้ ไม่ให้บานปลาย เพราะแม้จะยังไม่ถึงกับฉีก MOU อย่างเป็นทางการ แต่ก็มีโอกาสที่จะพลิกขั้วเปลี่ยนข้างได้

พรรคร่วมรัฐบาลเดิม ยันไม่ได้หารือเสนอชื่อ "สุชาติ"
ด้านพรรคร่วมรัฐบาลเดิม อย่าง นายอนุชา นาคาศัย รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ มองว่า เป็นเรื่องธรรมดาในการตั้งรัฐบาล ที่จะมีปัญหาระหว่างการพูดคุยกัน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ แต่เมื่อได้ข้อสรุปอย่างไร ก็ต้องว่ากันไปตามนั้น ซึ่งที่ผ่านมา ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ยังไม่เคยมีการหารือกันว่าจะเสนอชื่อ นายสุชาติ ตันเจริญ จากพรรคเพื่อไทย ให้เป็นผู้ชิงตำแหน่งประธานสภาฯ อีกหนึ่งคน