มั่นใจ ได้ข้อยุติเก้าอี้ประธานสภาฯ 2 ก.ค. นี้

View icon 76
วันที่ 29 มิ.ย. 2566 | 20.03 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - แกนนำพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย โชว์ภาพประชุมร่วมกัน สยบข่าวขัดแย้งตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ขณะที่ ล่าสุด สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ออกหนังสือเรียกประชุมสภาฯ 4 กรกฎาคมนี้

มั่นใจ ได้ข้อยุติเก้าอี้ประธานสภาฯ 2 ก.ค. นี้
นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มั่นใจว่า ปัญหาตำแหน่งประธานสภาฯ จะจบลงในวันที่ 2 กรกฎาคมนี้ โดยจะเจรจาอย่างรอบคอบ เพื่อให้มีการเสนอชื่อชิงตำแหน่งเพียงแค่ชื่อเดียว และจะไม่ให้เกิดการฟรีโหวต พร้อมยืนยันด้วยว่าจะเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลต่อไป โดยไม่มีการย้ายขั้ว เพราะแม้พรรคเพื่อไทยจะอยากเปลี่ยนแปลง แต่ก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะทำได้ เนื่องจากประชาชน 25 ล้านเสียง มัดติดไว้กับพรรคก้าวไกล

แกนนำก้าวไกล-เพื่อไทย โชว์ภาพประชุม สยบข่าวแตกคอ
ล่าสุด แกนนำทั้ง 2 พรรค ต่างโพสต์ภาพถ่าย และคลิปลงโลกออนไลน์ เพื่อยืนยันถึงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน โดยภายในภาพ เป็นการประชุมของแกนนำด้านเศรษฐกิจ ซึ่งฝั่งของพรรคเพื่อไทย มี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร, นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เข้าร่วม ขณะที่ฝั่งของพรรคก้าวไกล มี นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล และ นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค เข้าร่วม พร้อมมีข้อความ ระบุว่า เดินหน้าทำงานต่อ

ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล จะลงพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก พบปะกับประชาชน ขอเสียงสนับสนุนจากประชาชน ให้ช่วยผลักดัน นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก ได้ลงชิงตำแหน่งประธานสภาฯ

สภาฯ ออกหนังสือนัดประชุมสภาฯ 4 ก.ค.
ด้านสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร มีหนังสือแจ้ง สส. ทุกคน เรียกประชุมสภาฯ นัดแรกในวันที่ 4 กรกฎาคมนี้ เพื่อเลือกประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนของสภาฯ ที่จะต้องทำหนังสือแจ้งสมาชิกให้รับทราบนัดหมาย ก่อนที่จะมีการประชุม 3 วัน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า การเลือกประธานสภาฯ สามารถเสนอรายชื่อได้มากกว่า 1 คน แต่ต้องเป็นการเสนอในคราวเดียวกัน ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเลือกประธานสภาฯ ไม่ได้ ส่วนการเลือกนายกรัฐมนตรีจะไม่มีกรอบเวลาในการดำเนินการ หากยังไม่สามารถเลือกได้ รัฐบาลรักษาการก็ต้องทำหน้าที่ต่อไป