เปรูประกาศภาวะฉุกเฉินหลังจากภูเขาไฟยูบินาสเกิดการปะทุขึ้น 2 ครั้ง

เปรูประกาศภาวะฉุกเฉินหลังจากภูเขาไฟยูบินาสเกิดการปะทุขึ้น 2 ครั้ง

View icon 121
วันที่ 5 ก.ค. 2566 | 11.36 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เปรูประกาศภาวะฉุกเฉินหลังจากภูเขาไฟยูบินาสเกิดการปะทุขึ้น 2 ครั้ง และพ่นเถ้าถ่านออกมาสูงถึง 5,500 เมตร จนส่งกระทบไปยังเขตที่อยู่อาศัยใกล้เคียงที่มีประชากรหนาแน่น ทางการสั่งอพยพประชาชน 2,000 คน ไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว

วันนี้ (5 ก.ค. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการเปรูประกาศภาวะฉุกเฉินในแคว้นโมเกกัว (Moquegua) ทางตอนใต้ของเปรู หลังจากเมื่อวานนี้ ภูเขาไฟยูบินาส (Ubinas) เกิดการปะทุขึ้น 2 ครั้ง และพ่นเถ้าถ่านที่เป็นพิษออกมาสูงถึง 5,500 เมตร เหนือปล่องภูเขาไฟ

ทางหน่วยงานธรณีวิทยาของเปรูเผยว่า ควันพิษขนาดใหญ่จะลอยไปทางทิศใต้และทิศตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเขตต่าง ๆ ในเมืองยูบินาสและเมืองมาตาลัคที่ตั้งอยู่บริเวณแนวภูเขาไฟ หรืออาจลอยไปได้ไกลถึงเขตซานฮวนเดทารูกานี (San Juan de Tarucani) ในจังหวัดอาเรกิปา ซึ่งห่างจากภูเขาไฟยูบินาส ออกไปประมาณ 61 กิโลเมตร

ขณะที่ ทางการเปรูสั่งอพยพประชาชนประมาณ 2,000 คน ออกจากพื้นที่ไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวของรัฐบาล พร้อมสั่งศูนย์สุขภาพ 4 แห่ง โดยรอบพื้นที่ให้เตรียมรับมือผู้ป่วยในระดับสูงสุด รวมถึงให้จัดหาหน้ากากอนามัยและแว่นตาให้กับประชาชนไว้ป้องกันควันพิษด้วย

ทั้งนี้ หน่วยงานธรณีวิทยาของเปรูเผยว่า เหตุภูเขาไฟปะทุเมื่อวานนี้อาจเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกระปะทุที่อาจเกิดขึ้นอีกในช่วงนี้ และควรเฝ้าระวังภูเขาไฟลูกอื่น ๆ ใกล้เคียงที่ยังหลับอยู่อาจเกิดการปะทุได้เนื่องจากแรงสั่นสะเทือนจากภูเขาไฟยูบินาส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง