เวียดนามสั่งตรวจสอบผู้จัดคอนเสิร์ต BLACKPINK กรณีใช้แผนที่ทะเลจีนใต้

เวียดนามสั่งตรวจสอบผู้จัดคอนเสิร์ต BLACKPINK กรณีใช้แผนที่ทะเลจีนใต้

View icon 162
วันที่ 7 ก.ค. 2566 | 11.17 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เวียดนามสั่งตรวจสอบผู้จัดคอนเสิร์ต Blackpink กรณีใช้แผนที่ทะเลจีนใต้ ในการโพรโมตบนเว็บไซต์ของผู้จัด

ทางการเวียดนามสั่งตรวจสอบเว็บไซต์ของผู้จัดคอนเสิร์ต "แบล็กพิงก์" BLACKPINK เกิร์ลกรุ๊ปเค-ป็อปชื่อดัง ก่อนคอนเสิร์ตที่กำลังจะจัดขึ้นที่กรุงฮานอย ในวันที่ 29 -30 กรกฎาคมที่จะถึงนี้

หลังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กรณีผู้จัดคอนเสิร์ตใช้แผนที่ทะเลจีนใต้ที่มีข้อพิพาทกับจีน บนหน้าแรกของเว็บไซต์ กระทรวงวัฒนธรรมของเวียดนามสั่งให้มีการตรวจสอบเว็บไซต์ของบริษัท"ไอมี" (iME) เพื่อพิสูจน์ข้อสงสัยว่า บริษัทผู้จัดการแสดงของแบล็กพิงก์ทำการโพรโมตโดยการใช้เส้นประ 9 เส้น ที่เรียกว่า "เส้นสิ้นวัว" (Cow-tongue line) จริงหรือไม่

ซึ่ง "เส้นลิ้นวัว" เป็นวลีของเวียดนามที่หมายถึงเส้นรูปตัวยู ในที่นี่หมายถึงแผนที่ "เส้นประ 9 เส้น" (Nine-dash line) ที่จีนใช้เพื่ออ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า เบื้องต้นยังไม่แน่ชัดว่าทางการเวียดนามจะเปิดเผยผลการตรวจสอบดังกล่าวเมื่อใด

ทั้งนี้หลายคนแสดงความเห็นว่า นี่เป็นประเด็นการเมืองที่เกี่ยวข้องกับอธิปไตยของประเทศ และเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ ชาวเน็ตบางส่วนถึงขั้นเรียกร้องให้มีการบอยคอตคอนเสิร์ต

ขณะที่ บริษัท"iMe" ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ที่กรุงปักกิ่ง ของจีน ออกมาขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว โดยระบุว่าเป็นความเข้าใจผิด  ภาพแผนที่บนเว็บไซต์ไม่ได้แสดงถึงอาณาเขตของประเทศใด ๆเราตระหนักถึงการเคารพในสิทธิอธิปไตย และวัฒนธรรมของทุกประเทศที่ iMe ดำเนินการอยู่ iME ได้ดำเนินการตรวจสอบอย่างรวดเร็วและแก้ไขภาพที่ไม่เหมาะสม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง