พิธา เดินหน้าสู้คดีถือหุ้นสื่อฯ หลังหยุดปฏิบัติหน้าที่

View icon 101
วันที่ 20 ก.ค. 2566 | 11.31 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ข่าวใหญ่วันนี้ หนีไม่พ้นเรื่องการเมือง หลังคุณพิธากับพรรคก้าวไกล พลาดตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปแล้ว เกิดคำถามขึ้นมาทันที 8 พรรค ยังจับมือกันต่อแน่หรือ พรรคก้าวไกลจะแก้เกมอย่างไร ในวันที่ถูกมองว่า ชะตากำลังพลิกผันจากแกนนำตั้งรัฐบาล กลายเป็นฝ่ายค้าน ส่วนคุณพิธา ถือว่าเข้าสู่โหมดสู้คดีเต็มรูปแบบ 

พิธา เดินหน้าสู้คดีถือหุ้นสื่อฯ หลังหยุดปฏิบัติหน้าที่
เริ่มกันที่คดีถือหุ้นสื่อฯ ของ คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลกันก่อน นับตั้งแต่ที่ คุณเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ไปร้องต่อ กกต. เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา จนถึงวันที่ กกต. มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญ และศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยรับคำร้อง สั่งให้คุณพิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ไปเมื่อวานนี้ รวมเป็นเวลา 2 เดือน 8 วัน

จากนี้ไป คุณพิธามีเวลาทำคำชี้แจงส่งศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน ซึ่งเจ้าตัวบอกว่า ไม่ท้อ พร้อมสู้ต่อ แม้จะไม่ได้อยู่ในสภาฯ แล้วก็ตาม หากใช้คดีของ คุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่เคยถูกคดีถือหุ้นสื่อฯ มาก่อน หลังถูกคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ไปประมาณ 6 เดือน ศาลรัฐธรรมนูญก็มีคำวินิจฉัยให้พ้นสภาพความเป็น สส.

จึงมีการคาดการณ์ว่า กรณีของคุณพิธา ศาลรัฐธรรมนูญน่าจะใช้เวลาพิจารณาใกล้เคียงกันคือ 5-6 เดือน โดยอาจจะไปทราบผลคำวินิจฉัยราวเดือนธันวาคมหรือมกราคมปีหน้า ว่า คุณพิธาจะมีชะตากรรมที่ต่างไปจากคุณธนาธร หรือจะซ้ำรอย หมดโอกาสที่จะกลับเข้าสภาฯ

โดยหากศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดให้พ้น สส. ก๊อก 2 ที่จะตามมาคือความผิดตามมาตรา 151 รู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิลงสมัคร แต่ยังลงสมัครรับเลือกตั้ง ที่ยังอยู่ในมือของ กกต. จะเดินหน้าเข้าสู่คดีอาญา ส่งอัยการฟ้องเป็นดาบที่ 2 ซึ่งรุ่นพี่อย่างคุณธนาธร ผ่านด่านนี้ไปแล้ว อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง ส่วนคุณพิธายังมีเวลาลุ้นอีกหลายเดือน

เป็นเรื่องคดีความที่คุณพิธาต้องไปสู้ ส่วนหมากการเมืองที่ก้าวไกลอยู่ในภาวะเพลี่ยงพล้ำ เกือบเข้าตาจน จะพลิกเกมอย่างไร ดูเหมือนว่าแกนนำพรรคก้าวไกล ก็ยังอยู่ในอาการมึน ๆ อยู่ เนื่องจากทิศทางต่อจากนี้ยังไม่ชัดเจนว่า 8 พรรค จะยังจับมือไปต่อได้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่

เพราะแกนนำพรรคเพื่อไทย เริ่มส่งสัญญาณมาแล้ว แม้ยังไม่พลิกขั้วในเวลานี้ เนื่องจากขณะนี้ เพื่อไทยยังยึดตามมติในเอ็มโอยู โดยตอนนี้คิดแต่เพียงว่า จะวางแผนอย่างไรให้ได้รับเสียงโหวตจากรัฐสภา ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้

โดยวันนี้ พรรคเพื่อไทยจะมีการประชุมกันที่สภา เพื่อกำหนดท่าทีอย่างเป็นทางการ เพราะแม้จะชัดเจนแล้วว่า ชื่อที่จะถูกเสนอในการโหวตรอบ 3 วันที่ 27 กรกฎาคมนี้ เป็นแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทยแน่ ๆ แต่ที่ยังลังเลกันอยู่คือจะเสนอใคร จากเดิมวางตัว คุณเศรษฐา ทวีสิน ไว้

เพราะถ้าเสนอไปครั้งแรกแล้วโดนคว่ำ จะเสนอไม่ได้อีก ต้องไล่ชื่อแคนดิเดตที่เหลือไปเรื่อย ๆ จนครบ 3 คน สุดท้ายอาจโดนคว่ำตลอด ถ้ายังมีก้าวไกลร่วมรัฐบาล และปัญหานี้ก็ตรงกับที่ อาจารย์ปิยะบุตร แสงกนกกุล วิเคราะห์ไว้

ทีนี้ ย้อนดูสูตรข้ามขั้วที่เคยนำเสนอไปช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว เพราะตอนนี้ก็ยังพูดถึงสูตรนี้กันมาก เป็นสูตร 9 พรรค 312 เสียง ที่ก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย 141 เสียง ภูมิใจไทย 71 เสียง พลังประชารัฐ 40 เสียง รวมไทยสร้างชาติ 36 เสียง ชาติไทยพัฒนา 10 เสียง ประชาชาติ 9 เสียง ชาติพัฒนากล้า 2 เสียง เพื่อไทรวมพลัง 2 เสียง และเสรีรวมไทย 1 เสียง แต่สูตรนี้ยังต้องจับตาที่รวมไทยสร้างชาติ อาจไม่ถูกเลือก แต่เป็นประชาธิปัตย์มาเสียบแทน ซึ่งจะได้ตัวเลขลดลงมาหน่อย อยู่ที่ 301 เสียง

ที่รวมเอาพรรคประชาชาติ และเสรีรวมไทย ซึ่งเป็นขั้วพยายามตั้งรัฐบาลในปัจจุบันเข้าไปด้วย เพราะทั้ง 2 พรรค นี้ ไม่มีเงื่อนไขว่า ไม่เอา พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ มีแค่เงื่อนไขไม่เอาลุงตู่ จึงมีความเป็นไปได้ที่ทั้ง 2 พรรค อาจย้ายขั้วตามเพื่อไทยมาด้วย

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ กับรวมไทยสร้างชาติ ยังมีโอกาสสวิงได้ในอีกทิศทางหนึ่งเหมือนกัน ว่า ทั้ง 2 พรรค นี้ อาจกลายเป็นฝ่ายค้านทั้งคู่ ร่วมกับก้าวไกล เพราะคะแนนเสียงที่ไม่มีทั้งรวมไทยสร้างชาติและประชาธิปัตย์ จะเป็น 8 พรรค 276 เสียง เกินกึ่งหนึ่งมาถึง 26 เสียง เพียงพอสำหรับการเป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพได้เหมือนกัน

บวรศักดิ์ - ปิยบุตร แนะ ยื่นผู้ตรวจการฯ ส่งศาล รธน.
ที่ต้องจับตา คือ การแก้เกมของพรรคก้าวไกลต่อจากนี้ จะทำอย่างไร โดยมีข้อเสนอจาก อาจารย์บวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ โพสต์ค่อนข้างแรงว่า สงสารประเทศไทยที่เอาข้อบังคับการประชุมมาทำให้รัฐธรรมนูญเป็นง่อย ผิดหวัง สส. ลงมติห้ามเสนอชื่อซ้ำ แนะให้ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินว่า มติรัฐสภานี้ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ และศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย และรอศาลรัฐธรรมนูญจะว่าอย่างไร อาจารย์บอกว่า สอนรัฐธรรมนูญมา 30 กว่าปี ต้องทบทวนแล้วว่าจะสอนต่อไหม สอดรับกับแนวคิดของอาจารย์ปิยบุตร ที่อยากให้เรื่องนี้ถึงศาลรัฐธรรมนูญ 

จับตาผลประชุมพรรคก้าวไกล หลังถูกดับฝัน ตำแหน่งนายกฯ
วันนี้ จึงต้องจับตาที่การประชุมของพรรคก้าวไกลด้วยว่า จะมีการยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามคำแนะนำของอาจารย์วบวรศักดิ์ และอาจารย์ปิยบุตรหรือไม่ และที่สำคัญ คือ ตอนนี้ทำใจพร้อมเป็นฝ่ายค้านแล้วหรือยัง ซึ่งทีมข่าวของเราสอบถามไปยัง คุณไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ และ คุณรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล ได้รับคำตอบตรงกัน คือ รอการประชุมก่อน ได้บทสรุปอย่างไร จะมีการชี้แจงอย่างเป็นทางการต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง