ชลน่าน ระบุ ยังประกาศชื่อ เศรษฐา ไม่ได้ เหตุก้าวไกลยังไม่ส่งไม้ต่อ

ชลน่าน ระบุ ยังประกาศชื่อ เศรษฐา ไม่ได้ เหตุก้าวไกลยังไม่ส่งไม้ต่อ

View icon 759
วันที่ 20 ก.ค. 2566 | 19.07 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ชลน่าน” ระบุยังประกาศชื่อ “เศรษฐา” ไม่ได้ เหตุก้าวไกลยังไม่ส่งไม้ต่อ ลั่น เพื่อไทยส่งชื่อนายกฯแล้ว ต้องได้ ยันชัดไม่แตะ ม. 112 ขอเวลาคุยชัดเจนกับก้าวไกล ขณะที่ ยังรอกรรมการบริหารพรรคเคาะ ส่งใครชิงนายกฯ

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ หลังหารือกับแกนนำพรรคก้าวไกลและแกนนำพรรคเพื่อไทย โดยระบุว่า มติผู้บริหารพรรคมอบหมายให้ตนเองพิจารณาว่าเมื่อถึงเวลาการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ สำหรับ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ที่ภาคธุรกิจเห็นด้วย หากจะเสนอให้โหวตครั้งที่ 3 อาจจะทำให้ภาคเศรษฐกิจกระเตื้องขึ้น พรรคเพื่อไทยได้นำมาพิจารณาและนำทุกอย่างมาประกอบกัน แต่การประกาศต้อง รอเวลาที่เหมาะสม และพรรคก้าวไกลยังไม่ได้ติดใจอะไร ขอไปดำเนินการภายในพรรคก่อน และพรรคก้าวไกล จะต้องคุยกับเพื่อไทยว่าจะส่งไม้ต่อให้พรรคเพื่อไทยเมื่อไหร่ ส่วนประเด็นอื่นไม่ได้มีอะไรติดใจ ส่วนความชัดเจนเรื่องการเคาะชื่อแคนดิเดตนายกฯนั้น คาดว่า จะชัดเจนหลังวันที่ 25 กรกฎาคมนี้

สำหรับพรรคก้าวไกล ไม่น่าขัดข้อง หากเพื่อไทยจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน ชิงเก้าอี้นายกฯรอบที่ 3 ซึ่งพรรคก้าวไกลไม่ได้ติดใจว่า แคนดิเดตฯเพื่อไทย จะเป็นใคร  แต่ที่ยังประกาศไม่ได้ เพราะต้องดูสถานการณ์ทั้งหมดว่ามีความชัดเจน และความมั่นใจขนาดไหนว่าจะเสนอชื่อนายเศรษฐา

ส่วนมาตรา 112 จะเป็นอุปสรรคในการโหวตหรือไม่ นั้น นายแพทย์ชลน่าน ระบุว่า ต้องทำงานให้มีความชัดเจนมากที่สุด อะไรที่เป็นปัญหาทำให้ไม่ได้เสียง ต้องเร่งดำเนินการก่อนที่จะโหวต พรรคเพื่อไทยไม่ได้เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 อยู่แล้ว และเมื่อเพื่อไทยเป็นแกนนำมีหน้าที่จะต้องหาคะแนน ให้ได้ 375 เสียง นี่คือเป้าหมาย แต่วิธีการหาหากมีอุปสรรคและเงื่อนไข จะต้องไปจัดการในนามของพรรคร่วม สำหรับข้อเท็จจริงที่ สว.ในการอภิปรายว่าเขามีประเด็นในเรื่องมาตรา 112 เป็นอุปสรรคต่อการโหวตของ สว.แน่นอน แต่เมื่อเพื่อไทยมาเป็นแกนนำเรามีเป้าหมายจะต้องรวมเสียงให้ได้ แต่การจะหาคะแนนจาก สว. ต้องใช้กลไกหลายอย่าง

ในระหว่างที่ผู้สื่อข่าวถาม นายแพทย์ชลน่าน ว่า มีสูตรการรวมพรรค ที่เพื่อไทย จะไปรวมกับพรรคพลังประชารัฐ หรือไม่ แต่ถามยังไม่ทันจบ จังหวะนั้นมีเสียงฟ้าผ่าลงมา นายแพทย์ชลน่านจึงบอกว่า ถามคำถามนี้ฟ้าลงโทษเลย  ผู้สื่อข่าวจึงถามต่อว่า หากรวมกับพรรคพลังประชารัฐ แต่ไม่เอาพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มีโอกาสเป็นไปได้หรือไม่นั้น นายแพทย์ชลน่าน ระบุว่า ตอนนี้ยังไม่ได้คิด เพราะมุ่งหน้าหาคะแนนโหวต บนพื้นฐานหลักการเดิมของเรา หากเราได้เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล แต่ถ้าไม่ได้จะแก้ไขอย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง