พรรคเพื่อไทย หารือ 3 พรรครัฐบาลเดิม ขอลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี

View icon 43
วันที่ 23 ก.ค. 2566 | 05.11 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - อุณหภูมิการเมืองเมื่อวานก็ไปร้อนอยู่แถว ๆ พรรคเพื่อไทย เมื่อแกนนำพรรครัฐบาลเดิม เข้าหารือร่วมกันกับแกนนำพรรคเพื่อไทย และผลส่วนใหญ่ก็มีธงไปในแนวทางเดียวกัน คือ ชูประเด็นไม่เอาพรรคก้าวไกล ซึ่งมาจากหลายปัจจัย โดยเฉพาะนโยบายแก้ไขมาตรา 112 

พรรคเพื่อไทย หารือ 3 พรรครัฐบาลเดิม ขอลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี
ขณะที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็ลงพื้นที่หลายจังหวัดในภาคตะวันออก ฝ่าสายฝน พูดเชิงเปรียบเทียบ "เรือรั่วต้องช่วยกันอุด ไม่ใช่ถีบเพื่อนทิ้ง" คล้ายกับส่งสัญญาณกระตุกเตือนให้ 7 พรรคร่วมฯ รักษาสัจจะที่เคยให้ไว้เมื่อครั้งวันวานที่หวานชื่น

เมื่อวานก็แกนนำพรรครัฐบาลเดิม นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคชาติพัฒนากล้า และพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ทยอยเป็นรอบ ๆ เข้าพบกับแกนนำพรรคเพื่อไทย ตามเทียบเชิญที่ "เพื่อไทย" ดำเนินการตามมติ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ที่มีแนวทางให้พรรคเพื่อไทยไปขอเสียงสนับสนุน สส. จากพรรคการเมืองอื่น ให้เกินกึ่งหนึ่งของที่ประชุมรัฐสภา หรือ 375 เสียง ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 27 กรกฎาคม นี้

โดยเสียงของแกนนำทั้ง 3 พรรค หลังหารือ ก็ไปแนวทางเดียวกัน คือ การทำงานที่อาจจะไม่สามารถร่วมกับพรรคก้าวไกลได้จากหลายปัจจัย โดยเฉพาะนโยบายแก้ไขมาตรา 112

ด้าน นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็บอกว่า จะนำผลการหารือกลับไปบอกพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลทั้ง 8 พรรค และยืนยันยังไม่ได้เลิกจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล และก็ไม่ได้หารือเรื่องจัดตั้งรัฐบาลกับ 3 พรรคที่มารวมทั้งยังไม่มีการนัดหารือกับพรรคพลังประชารัฐ และพรรค ประชาธิปัตย์ ด้วย

เพื่อไทย ย้ำแค่หารือพรรคขั้วรัฐบาลเดิม-ยันไม่ได้เชิญร่วมรัฐบาล
นายแพทย์ ชลน่าน ก็ยังได้เผยด้วยว่า ผลหารือข้างต้นครั้งนี้ ก็ยอมรับว่า เป็นสิ่งที่กังวล เสมือนเจอทางตันอยู่กราย ๆ เหมือนกัน  

และแม้จะมองว่าเหมือนเจอทางตัน แต่ในการพบกันก็ยังมีซีนปิดสื่อไปในเชิงชื่นมื่นหรือไม่ เพราะแกนนำทั้ง 3 พรรค ร่วมวงชนแก้วดื่มมินต์ช็อค กันอย่างออกรสออกชาติ จากนี้ไปคงต้องติดตามการนำผลการพูดคุยไปบอก 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลต่อไป

พิธา ปราศรัยแนะ 8 พรรคจัดตั้งรัฐบาล อย่าทิ้งกัน
นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่เดินสายไปจังหวัดชลบุรี และ ระยอง โดยแต่ละจุดก็มีไฮไลต์ทุกเม็ด เพราะมีทั้งการเปรียบเปรย ถึงเรือรั่วที่ต้องร่วมกันอุด ไม่ใช่ให้สละเรือ หรือ การร่ายบทกลอนสุนทรภู่ ที่ฟัง ๆ แล้ว ทั้งหมดต้องการจะสื่อสารไปให้ถึง 7 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลว่า ต้องรักษาสัจจะ เพื่อเคารพเสียงของประชาชน

การร่ายบทกลอนไม่เหมือนต้นตำรับเป๊ะซะทีเดียว และคุณพิธา ก็ยังย้ำด้วยว่า ตนยังมีสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรี 250 เสียง จะมาสู้เสียงของประชาชนที่เลือกมาได้อย่างไร แม้ในการทัวร์ครั้งนี้เสียงของคุณพิธา จะไม่มีก็ตาม แต่ก็อยากมาขอบคุณทุกคน ซึ่งถ้าดูในภาพก็จะเห็นว่า "ชาวด้อมส้ม" แห่ไปรับ ไปฟังคุณพิธาอย่างเนียงแน่น ไม่ว่าฝนจะตก แดดร้อน คนแออัดก็ยังยืนฟังกันอย่างไม่ถอย

ถึงคิว วราวุธ นำ ชทพ. ถกตั้งรัฐบาล เพื่อไทย
สำหรับการเคลื่อนไหวในการขอเสียง สส. เพิ่ม จากพรรคการเมืองอื่น วันนี้ (23 ก.ค.) พรรคเพื่อไทย ก็ยังจะมีการหารือกับ นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมแกนนำพรรค หลังได้ส่งเทียบเชิญไปแล้ว ก็คงต้องรอติดตามท่าทีว่า จะเหมือนกับเมื่อวานนี้หรือไม่