ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : ผ้าไทยกระหึ่มโลก ทิศทางตลาดสดใส

View icon 105
วันที่ 24 ก.ค. 2566 | 22.23 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - ผ้าไทยกระหึ่มโลก หลังคำสั่งซื้อยังคงเติบโตสูงขึ้นต่อเนื่อง กลายเป็นสินค้าที่ยังคงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ตอกย้ำ ความสำเร็จนโยบายรัฐบาลสร้าง Soft Power ในสินค้าไทย

กระแสความนิยมผ้าไทยยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งในและต่างประเทศ จากสถิติการส่งออกภาพรวมในปีที่ผ่านมา พบว่ามูลค่าส่งออกผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทยรวม กว่า 349,000 ล้านบาท ซึ่งตลาดส่งออกหลัก ของไทย คือ กลุ่มประเทศอาเซียน และสหรัฐอเมริกา และคาดการณ์ว่าหากผลิตภัณฑ์สิ่งทอไทยได้รับการพัฒนา ต่อยอดจนสามารถตอบโจทย์ตลาดทั้งในประเทศ และต่างประเทศได้ ก็จะยิ่งเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันการสร้างรายได้มากยิ่งขึ้น

ตลาดต่างประเทศถือว่ากำลังไปได้ดีเลยทีเดียว โดยเฉพาะตลาดผ้าไหมไทย ซึ่งสินค้าที่ได้รับความสนใจได้แก่ ผ้าผืนไหมย้อมสีธรรมชาติ อีกผลิตภัณฑ์คือ ชุดผ้าไหมที่มีการนำผ้าไหมมาทำชุดใส่ทั้งออกงานและสวมใส่ในชีวิตประจำวันกันมากขึ้นตามมาด้วย หน้ากากผ้าไหม ที่สามารถป้องกันฝุ่นละอองและเชื้อโรค และช่วยเสริมความสวยงาม ,ผ้าไหมกับงานตกแต่งบ้าน ก็ยังเป็นที่ต้องการของตลาด

ส่วนตลาดในประเทศ สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ sacit ซึ่งได้รับมอบหมาย จากกระทรวงพาณิชย์ ให้วางแผนผลักดันงานศิลปหัตถกรรม ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ผ้าไทย ให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากขึ้น โดยเน้นย้ำสร้างการรับรู้ งานศิลปหัตถกรรมไทย ทั้งในด้านของไลฟ์สไตล์ที่ร่วมสมัย หวังเจาะกลุ่มตลาดวัยรุ่น วัยทำงาน ซึ่งเร็ว ๆ นี้จะมีงาน Crafts Bangkok 2023 งานแสดงสินค้าศิลปหัตถกรรมไทย และงานคราฟต์สุดยิ่งใหญ่แห่งปี จัดงานแบจุใจคนชอบผ้าไทย 5 วันเต็ม ๆ ตั้งเป้าหมายกันว่า จะมีเงินสะพัดในงานไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมาก็สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ระบบเศรษฐกิจไทยไปแล้วกว่า 600 ล้านบาท งานนี้จะช่วยส่งเสริมสนับสนุนและสร้างความแข็งแกร่งให้งานศิลปหัตถกรรมไทยให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดสากล และผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางงานศิลปหัตถกรรมในระดับภูมิภาคอาเซียน เพื่อขยายตลาดงานศิลปหัตถกรรมให้แพร่หลาย และตรงกับรสนิยมของผู้บริโภคในแต่ละภูมิภาคของโลก ที่สำคัญสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ และยังช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศด้วย

ทิศทาง หลังจากนี้ เพื่อเป็นการยกระดับภูมิปัญญาของท้องถิ่นไทยสู่เวทีโลก และผสมผสานกระแสความยั่งยืนของโลก ไทยเตรียมมุ่งเน้นการบุกตลาดผ้าไทย ชูการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมกับ Green Economy เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าไทยด้วย

แม้ตลาดส่งออกสินค้าไทยในภาพรวมจะไม่สู้ดีนัก แต่ผ้าไทย ยังขึ้นแท่นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราการขยายตัวสูงสุดเมื่อเทียบกับหลาย ๆ รายการ ต่างชาติยังคงมีคำสั่งซื้ออย่างต่อเนื่อง ติดตามในประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ