อช.ภูผายล จับแก๊งลักลอบตัดไม้มะค่าโมง กลางป่ามุกดาหาร

อช.ภูผายล จับแก๊งลักลอบตัดไม้มะค่าโมง กลางป่ามุกดาหาร

View icon 141
วันที่ 26 ก.ค. 2566 | 18.15 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อช.ภูผายล จับแก๊งลักลอบตัดไม้มะค่าโมง กลางป่ามุกดาหาร แปรรูปเสร็จ 4 แผ่น พร้อมเลื่อยโซ่ยนต์ ส่งตำรวจกกตูมเอาผิด

ภูผายล จับแก๊งตัดไม้ วันนี้(26 ก.ค.2566) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า นายเอกชัย เพ็ชรัตน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูผายล จ.มุกดาหาร ได้รายงานว่ามีการจับกุมผู้ต้องหาลักลอบทำไม้ภายในเขตอุทยานแห่งชาติภูผายล เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2566 โดยเวลาประมาณ 22.00 น. เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติภูผายล ที่ ภย.9 (กกตูม) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สายตรวจส่วนกลางอุทยานแห่งชาติภูผายล เจ้าหน้าที่ศูนย์ประสานงานโครงการพัฒนาเพื่อเสริมความมั่นคงเฉพาะพื้นที่ภูผายล (ศอป.พมพ.ภูผายล) และเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 2 สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 2 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ที่ร่วมกันออกตรวจลาดตระเวน ได้รับแจ้งว่ามีการลักลอบทำไม้บริเวณป่าภูตามอง ในเขตอุทยานแห่งชาติภูผายล ท้องที่บ้านเกษตรสมบูรณ์  ต.กกตูม  อ.ดงหลวง  จ.มุกดาหาร จึงร่วมกันออกตรวจสอบพื้นที่บริเวณดังกล่าว

กระทั่งเวลาประมาณ 03.00 น. ของวันที่ 25 กรกฎาคม 2566 เจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงเลื่อยยนต์ดังขึ้น จึงได้วางแผนแบ่งกำลังเข้าตรวจสอบ เมื่อถึงจุดเกิดเหตุบริเวณที่ทำการแปรรูปไม้ พบเห็นแสงไฟแบตเตอรี่ จำนวน 2 ดวง และพบชายจำนวน 2 คน กำลังแปรรูปไม้โดยใช้เลื่อยโซ่ยนต์ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่เข้าจับกุม แต่ชายทั้ง 2 คนได้แยกกันหลบหนีไป ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมตัวมาได้ 1 คน คือนายสมสนุก อายุ 42 ปี  ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวไว้ตรวจสอบ โดยที่เกิดเหตุพบไม้มะค่าโมงแปรรูป จำนวน 4 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.36 ลูกบาศก์เมตร ลักษณะถูกตัดและแปรรูปด้วยเลื่อยโซ่ยนต์ โดยในบริเวณที่เกิดเหตุพบเลื่อยโซ่ยนต์ ยี่ห้อสติล สีส้ม - ขาว ไม่มีหมายเลขเครื่อง ขนาดบาร์ยาว 33 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง ตลับเมตร จำนวน 1  ตลับ และโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง อยู่ในกระเป๋าสะพายของนายสมสนุก เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจสอบไม้ทั้งหมดไม่ปรากฏพบรูปรอยดวงตราของพนักงานเจ้าหน้าที่ตีประทับแสดงการอนุญาตแต่อย่างใด

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหา แก่ผู้กระทำผิดว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ เนื่องจากไม้มะค่าโมงเป็นไม้หวงห้ามตามพระราชกฤษฎีกากำหนดไม้หวงห้าม พ.ศ. 2530  ลำดับที่ 112 และสถานที่เกิดเหตุอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูผายล และเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงภูพาน พร้อมทั้งจัดทำบันทึกตรวจยึด/จับกุม รวบรวมพยานเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องในที่เกิดเหตุ และได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.กกตูม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง