อาหารสัตว์ราคาพุ่ง น้ำนมดิบขาดตลาด

View icon 38
วันที่ 29 ก.ค. 2566 | 03.01 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยอมรับปริมาณน้ำนมดิบหายจากตลาด 400 ตัน หลังอาหารสัตว์ราคาพุ่ง เกษตรกรออกจากระบบ

หลังมีข่าวน้ำนมดิบในประเทศกำลังเข้าสู่ภาวะขาดแคลน เนื่องจากเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม ประสบปัญหาต้นทุนการผลิตสูง จำเป็นต้องยกเลิกกิจการฟาร์มเลี้ยงโคนมนั้น นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยอมรับขณะนี้ปริมาณน้ำนมดิบเหลืออยู่ 2,700 ตัน หายไปจากตลาด 400 ตัน สาเหตุมาจากจำนวนเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมลดลง จากผลของโรคโควิด-19 และราคาอาหารสัตว์ยังพุ่งไม่หยุด รวมถึงรูปแบบการเลี้ยงโคนมแบบหลากหลาย ทั้งวัวให้นม วัวไม่ให้นม วัวรุ่น วัวสาว วัวผสมไม่ติด หรือที่เรียกว่าวัวกินฟรี ซึ่งเป็นต้นทุนที่เกษตรกรต้องแบกเพิ่ม ส่งผลต่อรายได้ของฟาร์มที่ลดลง เชื่อว่าเมื่อเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวสถานการณ์น่าจะกลับสู่ภาวะปกติ ทั้งนี้ ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วางแนวทางดูแลเพื่อไม่ให้กระทบกับปริมาณน้ำนมที่ต้องใช้ในโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ที่ต้องใช้วันละประมาณ 1,000 ตันต่อวัน

ส่วนกรณีคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม (Milk Board) ได้เสนอคณะรัฐมนตรี ขอปรับราคารับซื้อน้ำนมดิบเพิ่ม 2.25 บาทต่อกิโลกรัม หรือ เพิ่มเป็น 22 บาท 75 สตางค์ต่อกิโลกรัม นั้น คงต้องขอความเห็นชอบจากรัฐบาลชุดใหม่