สายเคเบิลกระเช้าขาด เด็ก ๆ ติดบนกระเช้าสูงกว่า 270 เมตร ใช้เวลากู้ภัยนาน 15 ชม.

สายเคเบิลกระเช้าขาด เด็ก ๆ ติดบนกระเช้าสูงกว่า 270 เมตร ใช้เวลากู้ภัยนาน 15 ชม.

View icon 270
วันที่ 23 ส.ค. 2566 | 11.46 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สายเคเบิลกระเช้า 1 เส้นขาด ขณะที่เด็ก ๆ ในปากีสถานกำลังเดินทางไปโรงเรียน ติดอยู่บนกระเช้าลอยฟ้าสูงกว่า 270 เมตร ใช้เวลากู้ภัยนาน 15 ชม. เนื่องจากเจ้าหน้าที่ต้องผูกเชือกไต่ไปตามสายเคเบิลเพื่อช่วยเหลือเด็กอีกทาง เพราะเกรงว่าถ้าใช้เฮลิคอปเตอร์อาจทำให้กระเช้าสั่นไหว

วันนี้ (23 ส.ค. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการปากีสถานเข้าช่วยเหลือเด็กออกมาจากกระเช้าลอยฟ้า ที่เมืองเบตตาแกรม จังหวัดไคเบอร์ปักตุนควา ประเทศปากีสถาน โดยภาพแสดงให้เห็นเด็กห้อยตัวเกาะเชือกไว้แน่นอยู่กลางอากาศ จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็ค่อย ๆ ดึงเชือกขึ้น และสามารถช่วยเหลือเด็กได้อย่างปลอดภัย ท่ามกลางชาวบ้านจำนวนมากที่มารวมตัวกันบนเนินเขาเพื่อเฝ้าดูปฏิบัติการ

โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นระหว่างที่เด็ก ๆ กำลังเดินทางไปโรงเรียน และจู่ ๆ สายเคเบิลของกระเช้า 1 เส้น ได้ขาดออกทำให้ผู้โดยสาร 8 คน ซึ่งเป็นเด็ก 7 คน และผู้ใหญ่อีก 1 คน ต้องติดอยู่บนกระเช้าเหนือหุบเหวที่ระดับความสูง 274 เมตร และรอความช่วยเหลือนานถึง 4 ชั่วโมง

ขณะนี้ทางการได้ช่วยทุกคนออกมาได้แล้ว เสร็จสิ้นภารกิจกู้ภัยยาวนาน 15 ชั่วโมง เนื่องจากเจ้าหน้าที่กังวลว่าใบพัดของเฮลิคอปเตอร์อาจทำให้กระเช้าสั่นไหวและเพิ่มความเสี่ยง จากเดิมที่สภาพอากาศก็มีลมกระโชกแรงอยู่แล้ว  ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องผูกเชือกไต่ไปบนสายเคเบิลเพื่อช่วยเหลือเด็กอีกทาง

ทั้งนี้ ผู้คนในปากีสถานประมาณ 150 คน เดินทางด้วยกระเช้าไฟฟ้าทุกวัน เพราะความจำเป็น และเป็นกระเช้าลอยฟ้าที่ชาวบ้านดูแลกันเอง เนื่องจากพื้นที่ภูเขาส่วนใหญ่ทางตอนเหนือของปากีสถานไม่มีถนน อย่างไรก็ตาม ทางการปากีสถานสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบความปลอดภัยของกระเช้าลอยฟ้าที่ดำเนินการโดยเอกชนทั้งหมดแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง