ร้านอาหารดัง แจง ขออภัยสื่อสารคลาดเคลื่อน ปมจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ดราม่าปังชา

ร้านอาหารดัง แจง ขออภัยสื่อสารคลาดเคลื่อน ปมจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ดราม่าปังชา

View icon 657
วันที่ 30 ส.ค. 2566 | 10.55 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ร้านอาหารดัง แจง ขออภัยสื่อสารคลาดเคลื่อน ปมจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ดราม่าปังชา กรมทรัพย์สินทางปัญญา เผย เมนูน้ำแข็งไสชาไทยใครก็ขายได้ แต่ภาชนะห้ามลอกเลียนแบบ

จากกรณีร้านอาหารชื่อดัง ซึ่งมีเมนูยอดฮิต "ปังชาเย็น" แจ้งว่าแบรนด์ได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า (Trademark) ชื่อเมนูดังกล่าวทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เรียบร้อยแล้ว ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเครื่องหมายการค้า พ.ศ.2534 พร้อมเน้นย้ำสงวนสิทธิห้ามลอกเลียนแบบ ทำซ้ำ ดัดแปลง แก้ไข รวมทั้งห้ามนำชื่อดังกล่าวทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษไปใช้เป็นชื่อร้าน หรือใช้เป็นชื่อสินค้าเพื่อจำหน่าย ซึ่งกรณีดังกล่าวเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่าสามารถทำได้หรือไม่

ต่อมา กรมทรัพย์สินทางปัญญา โพสต์ภาพและข้อความให้ความรู้ต่อประเด็นดังกล่าว สรุปว่า "น้ำแข็งไสราด ชาไทย" มีขายมานานแล้ว จึงไม่มีใครสามารถจดสิทธิบัตร และอนุสิทธิบัตรแล้วอ้างเป็นสิทธิแต่เพียงผู้เดียวในเมนูนี้ได้ แต่ "ภาชนะ" ที่ใส่ "ปังชา" ของแบรนด์นี้จดสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ไว้ ดังนั้น เมนูน้ำแข็งไสราดชาไทย ใครก็ขายได้ แต่อย่านำลวดลายหรือแบบภาชนะที่คนอื่นจดสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ไว้ไปผลิต แต่ถ้าคิดค้นสูตรขนมขึ้นใหม่ ซึ่งยังไม่เคยปรากฎที่ใดมาก่อน สามารถนำมาขอจดอนุสิทธิบัตรได้ ส่วนการใช้คำว่า “ปังชา” กับเมนูน้ำแข็งไสราดชาไทย ยังทำต่อไปได้ แต่ไม่ควรใช้รูปแบบฟอนต์ที่ชวนให้นึกถึงแบรนด์นั้นๆ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ถกข้อก.ม. ร้านดังจดทะเบียนการค้า ปังชาเย็น ทนายความ ชี้ ห้ามใครทำบิงซู-น้ำแข็งไสชาไทยไม่ได้

ล่าสุด วันนี้ (30 ส.ค.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก Lukkaithong - ลูกไก่ทอง Thai Royal Restaurant ได้โพสต์ชี้แจงระบุว่า ร้านอาหารลูกไก่ทอง และร้านปังชา ได้ออกประกาศชี้แจงถึงกรณีข้อความในโพสต์ที่ได้มีการโพสต์ผ่านทางโซเชียลมีเดียของทางร้าน

ทางร้านขออภัยที่มีการสื่อสารและทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ทางร้านขอน้อมรับทุกคำติชม คำแนะนำ และจะปรับปรุง พัฒนา ทั้งในการสื่อสาร การบริการ สินค้า ต่อไป ขอขอบคุณกรมทรัพย์สินทางปัญญาที่ได้ให้ข้อมูลและหาแนวทางร่วมกันในการชี้แจงเพื่อให้ความรู้ความเข้าใจทางแบรนด์เป็นอย่างดีที่สุด

ที่สำคัญที่สุด กราบขอบพระคุณด้วยความเคารพจากใจในทุกๆ ท่านที่ร่วมกันโพสต์แสดงความคิดเห็นให้แนวทาง อธิบายในข้อมูลที่มี เพื่อเป็นความรู้กับปังชาเป็นอย่างดีที่สุด ขอบพระคุณจริงๆค่ะ

ที่ผ่านมาจากกระแสที่เกิดขึ้น ทางร้านลูกไก่ทอง และ ปังชา มิได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด แต่ได้มีการสอบถามและหาปรึกษาแนวทางร่วมกัน ชี้แจงกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา จึงออกมาชี้แจง ณ ที่นี้ พร้อมกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง