จูงใจให้เข้าใจผิด? จี้เอาผิด "อมรัตน์" นำภาพเก่า มาบอกว่าเป็นหาเสียงเลือกตั้งซ่อมระยอง

จูงใจให้เข้าใจผิด? จี้เอาผิด "อมรัตน์" นำภาพเก่า มาบอกว่าเป็นหาเสียงเลือกตั้งซ่อมระยอง

View icon 451
วันที่ 6 ก.ย. 2566 | 18.46 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นักวิชาการด้านกฎหมาย ปชป. จี้เอาผิด "เจี๊ยบ อมรัตน์" นำภาพหาเสียงที่ขอนแก่น มาบอกว่าเป็นภาพการหาเสียงเลือกตั้งซ่อม ระยอง จูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง?

กรณีที่ เจี๊ยบ อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล กรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคก้าวไกล ได้โพสต์ภาพการหาเสียงเพื่อการเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดระยอง ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 10 ก.ย.66 แต่ชาวโซเชียลจับได้ว่าที่จริงแล้วเป็นภาพการปราศรัยที่ขอนแก่นตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.66 นั้น

นายประพฤติ ฉัตรประภาชัย หรืออาจารย์อุ๋ย นักวิชาการด้านกฎหมายและอดีตผู้สมัคร สส. กรุงเทพมหานคร เขตบางกะปิ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้ความเห็นว่า การกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 14 (1) พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นำเข้าข้อมูลที่บิดเบือนหรือปลอม โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน นอกจากนี้ การกระทำของ เจี๊ยบ อมรัตน์ อาจทำให้ประชาชนเข้าใจผิดถึงคะแนนนิยมของผู้สมัคร ทำให้เจตนารมย์ของการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยถูกบิดเบือนไป

“การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง จึงมีความผิดตาม พรป. ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 มาตรา 73 (5) ซึ่งกำหนดห้ามมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น ให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัคร หรือการชักชวนให้ไปลงคะแนนไม่เลือกผู้ใดเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ด้วยวิธีการหลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง อีกด้วย ซึ่งมีโทษจําคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปีหรือปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับและให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนดยี่สิบปี

ทั้งนี้แม้ในภายหลังจะมีการลบภาพดังกล่าวออกไป หรือมีการออกมาแก้ไขหรือขอโทษ ก็ไม่อาจลบล้างความผิดที่ได้กระทำสำเร็จไปแล้วให้หมดสิ้นไปได้ จึงสามารถดำเนินการทางกฎหมายกับผู้กระทำผิดได้ จึงอยากฝากให้หน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ไม่ว่าจะเป็น กกต. ตำรวจไซเบอร์และกระทรวงดิจิทัล ฯ ดำเนินการตามกฎหมายด้วย

“ขอให้พรรคก้าวไกลที่กล่าวอ้างว่าเป็นพรรคของคนรุ่นใหม่ ต่อสู้ด้วยวิถีทางตามระบอบประชาธิปไตยอย่างเที่ยงธรรม มิเช่นนั้นก็จะไม่ต่างกับพรรคการเมืองเก่า ๆ ในระบอบเดิม ๆ ที่พรรคก้าวไกลต่อต้านมาโดยตลอด”