ไทยเตรียมลุ้น เมืองโบราณศรีเทพ ขึ้นทะเบียนมรกดโลก

ไทยเตรียมลุ้น เมืองโบราณศรีเทพ ขึ้นทะเบียนมรกดโลก

View icon 177
วันที่ 9 ก.ย. 2566 | 12.20 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ไทยเตรียมลุ้น อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก หลังเปิดฉากการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่  45 ที่ขยายออกมา  ระหว่างวันที่ 10-25 ก.ย. นี้

วันนี้ (9 ก.ย. 66) เริ่มแล้วการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญคร้ังที่ 45 ที่ขยายออกมา ระหว่างวันที่ 10-25 ก.ย. นี้  ซึ่งปีนี้จัดขึ้นที่กรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย โดยมีหัวหน้าและผู้แทนจาก กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เตรียมนำเสนอเมืองโบราณ อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ลุ้นขึ้นทะเบียนมรดกโลก

โดยก่อนหน้านี้ ผู้แทนจากประเทศสมาชิก 7 ประเทศ ได้แก่ อาร์เจนตินา เบลเยียม อียิปต์ อินเดีย อิตาลี เม็กซิโก และไนจีเรีย ได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมสถานที่จริง สัมผัสความงดงามของเมืองโบราณศรีเทพ แสดงให้เห็นความพร้อมของไทย อีกทั้ง เอกสารการขอขึ้นทะเบียนได้รับการประเมินและผ่านการตรวจสอบ รอลุ้นที่ประชุมมรกดโลก อนุมัติเป็นขั้นตอนสุดท้าย

โอกาสนี้ต้องลุ้นให้คณะกรรมการจากประเทศสมาชิก ออกเสียงสนับสนุนให้อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพของไทย ได้รับการขึ้นทะเบียน เป็นมรดกทางวัฒนธรรม หลังจากที่ไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนมานานกว่า 20 ปี

สำหรับอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ตั้งอยู่ใน อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ เมืองโบราณแห่งนี้เป็นเมืองซ้อนเมืองขนาดใหญ่ ได้รับอิทธิพลทางวัฒนธรรมและศาสนาหลากหลายแบบผสมผสาน ทั้งทวารวดี และขอม คาดว่าอายุไม่ต่ำกว่า 1,000 ปี