"ภูมิธรรม" ถกด่วน! แผนทำงานเชิงรุก วางสมดุลราคาสินค้า

"ภูมิธรรม" ถกด่วน! แผนทำงานเชิงรุก วางสมดุลราคาสินค้า

View icon 101
วันที่ 14 ก.ย. 2566 | 08.25 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"ภูมิธรรม" เรียก ทูตพาณิชย์ 56 ประเทศ และ พาณิชย์จังหวัด ถกแผนทำงานเชิงรุก วางสมดุลราคาสินค้า ดักคอ ไม่ต้องรอสินค้าล้นตลาด เอามาเทประท้วง แล้วค่อยแก้

วันนี้ (14 ก.ย.66) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เรื่องการทำให้ราคาสินค้า สอดรับกับค่าครองชีพประชาชน กระทรวงพาณิชย์ ต้องหาสมดุลของส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้ผลิต ผู้บริโภค และ ผู้ประกอบการรายใหญ่ ซึ่งเป็นคนกลางในการกระจายสินค้า ต้องเจรจาพูดคุย จะมีการประชุม ข้าราชการระดับสูง ทูตการค้า 56 ประเทศ และ พาณิชย์จังหวัด ผ่านระบบออนไลน์พร้อมกัน ในวันนี้ มอบนโยบายเชิงรุก เพื่อให้การแก้ไขปัญหาประชาชนประสบความสำเร็จ ไม่ใช่รอรับสถานการณ์อย่างเดียว เพราะคาดการณ์ได้อยู่แล้วว่า วงจรการผลิตและ การกระจายสินค้า จะมีปริมาณสินค้ามากน้อยแค่ไหน  เราสามารถประเมินความถูกผิดหรือความเสียหายที่เกิดขึ้นได้อยู่แล้ว  เมื่อประเมินได้แล้ว ก็ต้องเตรียมทางออกล่วงหน้าให้เร็วขึ้นใง ไม่ใช่รอให้สินค้าล้นตลาด แล้วจึงต้องนำออกมานำเท

นายภูมิธรรม ย้ำ นโยบายสำคัญ เรื่องราคาสินค้า ต้องขึ้นอยู่กับการเจรจาหาดุลยภาพของส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกับผู้ประกอบการรายใหญ่ ที่มีโอกาส และ มีอารมณ์หายใจมากกว่า ก็ต้องเฉลี่ยมาให้คนตัวเล็ก ให้ได้ขยับขับเคลื่อนได้ ดีกว่าการทำ CSR การช่วยให้สังคมไม่สะดุด จะทำให้กำลังทางเศรษฐกิจ และ กิจการการค้าของรายใหญ่ เดินหน้าต่อไปได้ ยิ่งเมื่อผู้ประกอบการตัวเล็กโตขึ้น คนตัวใหญ่ก็โตด้วย ในลักษณะ ได้รับชัยชนะทั้งคู่