ภูมิธรรม ท้าพิสูจน์ข้าวเก่า โครงการจำนำข้าว 10 ปี ยังกินได้

View icon 40
วันที่ 6 พ.ค. 2567 | 16.33 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พาสื่อมวลชนและภาคเอกชน ไปที่จังหวัดสุรินทร์อีกครั้ง ไปหุงข้าวจากโครงการจำนำข้าวที่เก็บไว้นานนับ 10 ปี ให้รับประทาน เพื่อให้เห็นว่าคุณภาพยังดี ยังรับประทานได้

นี่เป็นภาพที่ชาวบ้านที่จังหวัดสุรินทร์ กำลังซาวข้าวหอมมะลิ เพื่อนำไปหุงให้ทดลองรับประทานกัน เพื่อยืนยันว่ายังกินได้ เพราะว่าข้าวที่เห็นกำลังซาว ล้างน้ำ และนำไปหุงนี้ เป็นข้าวเก่า ฤดูการผลิตตั้งแต่ปี 2556/57

ที่ต้องมาหุงและพิสูจน์กันแบบนี้ เพราะวันนี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ไปที่จังหวัดสุรินทร์อีกครั้ง นำสื่อมวลชน พร้อมด้วยตัวแทนภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ที่สนใจประมูลข้าว ไปพิสูจน์ข้อเท็จจริงว่าข้าวในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2556/57 ที่คลังสินค้ากิตติชัย หลัง 2 ยังสามารถรับประทานได้

โดยคลังสินค้าแห่งนี้ เก็บข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 จำนวนกว่า 100,000 กระสอบ ที่เริ่มเก็บไว้ตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม 2557 ถึงวันที่ 10 มีนาคม 2557 รวมระยะเวลาเก็บมานานกว่า 10 ปี

นายภูมิธรรมยืนยันว่า ก่อนหน้านี้ เคยมาเปิดโกดังและนำตัวอย่างข้าวไปหุงรับประทานแล้ว ยอมรับว่า ความหอมอาจจะหายไป แต่เม็ดข้าวยังสวย สามารถรับประทานได้ และยังเกิดประเด็นดรามาตามมา กล่าวหาว่าเป็นการเล่นละคร จึงต้องนำทุกฝ่ายมาพิสูจน์อีกครั้ง

หลังจากเก็บตัวอย่างข้าวแล้ว นายภูมิธรรมให้ตัวแทนสื่อมวลชนนั่งรถตำรวจไปพร้อมกับตัวอย่างข้าว เพื่อนำไปหุง ก่อนที่จะให้ทุกฝ่ายได้ร่วมรับประทานข้าวจากโครงการรับจำนำข้าวพร้อมกัน เป็นมื้อกลางวัน และหลังจากนี้ คาดว่าไม่เกิน 1 สัปดาห์ จะเปิดประมูลข้าวในโกดังทั้ง 2 แห่ง

ส่วนตัวแทนภาคเอกชน ทั้งผู้ประกอบค้าข้าว ผู้ประกอบธุรกิจตรวจมาตรฐานคุณภาพสินค้า และเจ้าของโรงสี ที่มาร่วมสังเกตการณ์ ให้ข้อมูลว่า ข้าวเก่าที่มีคุณภาพสามารถจำหน่ายได้ มีตลาดรองรับ เพราะมีความต้องการ ก่อนหน้านี้ทราบว่าโกดังแห่งนี้ เคยเปิดประมูลมาแล้ว 2 ครั้ง และสามารถจำหน่ายได้ เพียงแต่ราคาอาจจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับคุณภาพ

สำหรับการลงพื้นที่วันนี้ นายภูมิธรรมไปตรวจสอบคุณภาพข้าว 2 แห่ง คือ คลังกิตติชัย หลัง 2 ในอำเภอปราสาท มีข้าวคงเหลือกว่า 100,000 กระสอบ และบริษัท พูนผลเทรดดิ้ง จำกัด หลัง 4 ในอำเภอเมือง มีข้าวคงเหลือกว่า 30,000 กระสอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง