ภูมิธรรม ย้ำ "อุ๊งอิ๊ง" ไม่ผิดแค่สะกิดแบงก์ชาติ ข้องใจทำไมวิจารณ์ไม่ได้ อย่าลืม วิกฤตต้มยำกุ้ง

ภูมิธรรม ย้ำ "อุ๊งอิ๊ง" ไม่ผิดแค่สะกิดแบงก์ชาติ ข้องใจทำไมวิจารณ์ไม่ได้ อย่าลืม วิกฤตต้มยำกุ้ง

View icon 76
วันที่ 6 พ.ค. 2567 | 16.05 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"ภูมิธรรม" ย้ำ "อุ๊งอิ๊ง" ไม่ผิดแค่สะกิดแบงก์ชาติ ข้องใจทำไมวิจารณ์ไม่ได้ อย่าลืมแบงก์ชาติก็เคยทำพลาด เช่น วิกฤตต้มยำกุ้ง ฝากถึงไหม ศิริกัญญา หากใช้แต่จินตนาการ ไม่ยึดความเป็นจริง ถือว่าไม่ใช่นักการเมืองที่ดี

วันนี้ (6พ.ค.67) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ออกมาให้ความเห็นอีกครั้ง กรณีนางสาวแพทองธาร ชินวัตรหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวพาดพิงถึงธนาคารแห่งประเทศไทย (แบงก์ชาติ) ว่าเป็นอุปสรรคในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ว่า เป็นเรื่องปกติในฐานะพลเมืองไทย ที่สามารถวิจารณ์ หรือ เสนอแนะความเห็นประเด็นองค์กรหรือสถาบันที่เกี่ยวข้องกับทางการเมืองได้ ไม่เห็นว่าจะเป็นความผิดตรงไหน

ส่วนตัวยังมีความรู้สึกแปลกใจ ว่าเหตุใด แบงก์ชาติจึงวิจารณ์ไม่ได้ ที่ผ่านมาแบงก์ชาติก็เคยทำผิดพลาด ยกตัวอย่างวิกฤตต้มยำกุ้งในปี 2540 สร้างความเสียหายรุนแรงต่อประเทศอย่างมาก พร้อมย้ำว่า ที่กล่าวถึงแบงก์ชาติไม่ใช่เรื่องความขัดแย้ง หรือความผิดถึงขั้นจะเอาเป็นเอาตายกัน

ส่วนที่บางฝ่ายระบุว่าต่างชาติไม่ทำกัน ไม่มีการวิพากษ์วิจารณ์ลักษณะนี้  นายภูมิธรรม ได้ยกตัวอย่างธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)  ก็เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเช่นกัน

อีกทั้งในสมัยรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี แบงก์ชาติเคยทำให้ประเทศต้องใช้จ่ายเงินในภาวะวิกฤต ทำให้ประเทศเสียดุลการค้า มากมายก็ทำมาแล้ว แต่กลับไม่มีใครการออกมาวิพากษ์วิจารณ์เหมือนที่ทำกับรัฐบาลนี้

ดังนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลทำอยู่ คือการเสนอแนะไม่ใช่การปลดผู้ว่าแบงก์ชาติ ตามที่มีข่าว ย้ำขอให้คิดถึงหลักความจริง อย่าใช้จินตนาการ

ส่วนที่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.สบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งข้อสังเกตว่าการพูดพาดพิงแบงก์ชาติ ของนางสาวแพทองธาร จะนำไปสู่การแก้ไขกฎหมายแบงก์ชาติหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า หากใช้แต่จินตนาการ ไม่ยึดความเป็นจริง ถือว่าไม่ใช่นักการเมืองที่ดี จึงอยากให้ น.ส.ศิริกัญญาไปทบทวนดูว่า หากแบงก์ชาติมีปัญหา พรรคก้าวไกล จะเสนอทางออกอย่างไร หรือจะปล่อยไปตามยถากรรม ก็พูดออกมาให้ชัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง