ชาวบ้านกว่า 500 คน ขอช่วยฟ้องแพ่งคดีโกดังพลุระเบิด จ.นราธิวาส

View icon 226
วันที่ 24 ก.ย. 2566 | 04.10 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหตุโศกนาฏกรรมโกดังเก็บพลุระเบิด ในจังหวัดนราธิวาส รวมตัวมากกว่า 500 คน เข้าให้การสอบข้อเท็จจริงกับทีมทนายความ จากสภาทนายความ เพื่อรวบรวมข้อเท็จจริงไปยื่นฟ้องศาลแพ่งเรียกร้องค่าเสียหาย

นายวิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความฯ พร้อมคณะผู้บริหาร และทีมทนายความศูนย์นิติธรรมสมานฉันท์ฯ ลงพื้นที่ไปดูสภาพความเสียหายจากเหตุโศกนาฏกรรมโกดังเก็บพลุ ประทัด ดอกไม้เพลิง ระเบิดในชุมชนตลาดมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ก่อนไปรับเรื่องขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านกว่า 500 หลังคาเรือน ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

นายวิเชียร บอกว่า ก่อนหน้านี้ทีมทนายความได้สอบข้อเท็จจริงจากชาวบ้านไปแล้วประมาณ 490 หลังคาเรือน เดิมคาดว่าอีกไม่มากจะแล้วเสร็จ ปรากฎยังมีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบและไม่เคยให้การกับเจ้าหน้าที่มาก่อน มาแสดงตัวด้วย ทำให้คาดการณ์ว่าจำนวนผู้เสียหายแท้จริงจะเกินกว่า 700 คน ความเสียหายมากกว่า 300 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ได้ประสานให้ทีมทนายความพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เข้ามาช่วยสอบข้อเท็จจริงแล้ว หากดำเนินการแล้วเสร็จทัน คาดว่าสัปดาห์หน้าจะสรุปสำนวนยื่นคำฟ้องต่อศาลแพ่ง เพื่อขอให้ศาลพิจารณาดำเนินคดีความผิดฐานละเมิด บังคับผู้ต้องหาชดใช้เยียวยาค่าเสียหายได้ พร้อมยืนยันการดำเนินการทั้งหมดไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

ส่วนคดีความทางอาญา ตำรวจได้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ศุลกากร 7 คน ตำรวจ 4 นาย ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ อบต.มูโนะ 4 คน และทหารอีก 1 นาย รวมทั้งหมด 16 นาย ฐานละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ พร้อมกันนี้ยังได้ดำเนินคดีเจ้าของโกดัง, ผู้ดูแลโกดัง, ช่างรับเหมา รวมถึงบริษัทที่มีและนำเข้าพลุประทัดโดยไม่ได้รับอนุญาต อีก 7 แห่งในความผิดที่เกี่ยวข้องด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง