วงการสงฆ์เริ่มมีความหวัง ปัญหา จศป.คลี่คลาย

วงการสงฆ์เริ่มมีความหวัง ปัญหา จศป.คลี่คลาย

View icon 228
วันที่ 27 ก.ย. 2566 | 09.54 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วงการสงฆ์เริ่มมีความหวัง หลังรัฐบาลอนุมัติงบ 346,726,400 บาท จ่ายค่าตอบแทน เจ้าหน้าที่การศึกษาพระปริยัติธรรม ที่ไม่เคยได้รับเลย

วันนี้ (27 กันยายน 2566) นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26ก.ย.66 มีมติอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าตอบแทนรายเดือนแก่เจ้าหน้าที่การศึกษาพระปริยัติธรรม (จศป.) จำนวน 3,320 อัตรา จำนวน 346,726,400 บาท ตามที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเสนอ ซึ่งเป็นงบประมาณ ที่ยังไม่เคยได้รับเลย ทำให้การบริหารการศึกษาในส่วนนี้ ได้รับผลกระทบและเดือดร้อนเป็นอย่างยิ่ง แต่เมื่อรับทราบปัญหา รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ เร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยเร่งนำเรื่องเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาอนุมัติ

ด้าน พระราชวัชรสารบัณฑิต หรือ เจ้าคุณประสาร รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย หรือ มจร. เปิดเผยว่า หลังทราบมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว ได้สอบถามไปตาม จศป. ต่าง ๆ ในส่วนภูมิภาคทั่วประเทศต่างก็อนุโมทนาสาธุการ อนุโมทนาในบุญกุศลที่นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ คณะรัฐมนตรีที่ให้ความสำคัญต่อการศึกษาของคณะสงฆ์ ให้การอุปถัมภ์ต่อการศึกษาในส่วนของพระสงฆ์ สามเณรที่เป็นเนื้อนาบุญ ที่สำคัญท่านรับปากกับพระไว้อย่างไร ท่านก็ทำให้ได้ทันท่วงที จึงเป็นการปลดล็อกปัญหาต่าง ๆ ที่ค้างคาและหมักหมมมายาวนาน

“ต่อจากนี้ไปงานการพระศาสนาในทุก ๆ ด้านทั้งการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกธรรม ธรรมศึกษา บาลี บาลีศึกษา ปริยัติสามัญ และมหาวิทยาลัยสงฆ์ในสังกัด อว. คงจะมีความหวังมากขึ้นจากภาครัฐ ทั้งในเชิงนโยบายและการปฎิบัติของรัฐบาลที่มีต่อคณะสงฆ์ทั้งประเทศ” พระราชวัชรสารบัณฑิต กล่าว