ตำรวจ PCT สั่งตรวจสอบปมภาพหลุด มินนี่

View icon 38
วันที่ 29 ก.ย. 2566 | 11.14 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - หลายคนคงกำลังจับตามองไปทางตำรวจ PCT ว่าจะเอาอย่างไรดี กับกรณีภาพหลุด ที่มินนี่ชี้ชัดว่าหลุดมาจากโทรศัพท์มือถือตนเอง ที่ตอนนี้ยังถูกอายัดเป็นของกลางในคดี ผู้สื่อข่าวหลายสำนักก็เลยแยกย้ายกันไปเฝ้าสังเกตการณ์ความเคลื่อนไหว ทั้งที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 5

หลังจากที่ พลตำรวจโท ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานกฎหมายและคดี ให้สัมภาษณ์ในช่วงรายการสนามข่าว ยืนยันว่า กรณีภาพส่วนตัวของ มินนี่ หลุดออกมาเปิดเผยในโซเชียล จะต้องมีการตรวจสอบแน่นอนว่าเกิดอะไรขึ้น ภาพหลุดได้อย่างไร หลุดไปทางจากตำรวจหรือไม่ แล้วใครนำไปเผยแพร่ ใครต้องรับผิดชอบ เพราะถือว่าผิดกฎหมาย

สื่อมวลชนหลายสำนักที่คิดตรงกัน ก็พากันไปรอที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อรอสัมภาษณ์ พลตำรวจโท ไตรรงค์ เพราะทราบข่าวว่า วันนี้เจ้าตัวจะไม่เข้าไปที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 แต่อาจเข้ามาที่นี่ แต่ปรากฏว่าตั้งแต่ช่วงเช้า พลตำรวจโท ไตรรงค์ ยังไม่เข้าไปที่สำนักงานฯ

และมีรายงานข่าวว่า เจ้าตัวจะไปประชุมร่วมกับคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีเข้าค้นบ้านพัก พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่นายกรัฐมนตรีตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณา แต่ไม่ระบุสถานที่ว่าเป็นที่ใด คาดว่าช่วงบ่ายวันนี้ ทางพลตำรวจโท ไตรรงค์ จะกลับมาเข้าร่วมพิธีรับ-ส่ง มอบหน้าที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ส่วนที่ กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 เช้าวันนี้ พนักงานสอบสวนศูนย์ PCT ไปรอสอบปากคำกลุ่มบุคคล หรือองค์กรสื่อมวลชน และผู้ที่เกี่ยวข้องในคดี ที่พบว่ามีเส้นทางการเงินของบัญชีม้าเครือข่ายพนันออนไลน์เชื่อมโยงถึง ซึ่งปรากฏมีทีมทนายความอ้างตัวว่าเป็นทีมทนายฯ ของ บิ๊กโจ๊ก ไปรออำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มบุคคล ที่ต้องการแสดงความบริสุทธิ์เข้าชี้แจงที่มาที่ไปของเส้นทางการเงิน ทั้ง ๆ ที่ไม่มีหมายเรียกจากพนักงานสอบสวน โดยหนึ่งในทีมงานยอมรับว่า มีการนัดหมายกลุ่มบุคคลกลุ่มหนึ่ง ที่จะเข้าให้ข้อมูลกับตำรวจ PCT ช่วงบ่ายวันนี้ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยว่าเป็นใคร

ส่วนเรื่องที่คาใจอยู่หลายวัน ว่าตกลงแล้วหมายค้นบ้านบิ๊กโจ๊ก มีปัญหาหรือไม่มีปัญหากันแน่ เพราะบิ๊กโจ๊กบอกว่า อาจมีการหลอกลวงศาล ให้ข้อเท็จจริงที่ไม่ครบถ้วน หากศาลทราบมาก่อนว่าบ้านที่จะค้นเป็นบ้านของตนเอง ก็อาจไม่ออกหมายค้นให้ 

"ศาลอาญา" ได้ทำข่าวแจกสื่อมวลชน ชี้แจงเรื่องนี้ ระบุว่า ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ยืนยันว่า ศาลอาญา ได้ออกหมายค้นไปโดยชอบ ตามพยานหลักฐานที่ผู้ร้องขอนำเสนอ อธิบายว่าหากเป็นการออกหมายค้นที่รโหฐานใด ๆ ตามกฎหมาย เจ้าพนักงานสามารถร้องขอศาลออกหมายค้นได้ โดยไม่จำเป็นต้องคำนึงว่าที่นั้นจะมีข้าราชการระดับสูง หรือบุคคลสำคัญ เป็นเจ้าของ หรือครอบครองอาศัยอยู่หรือไม่ "แต่" ในการยื่นคำร้องจะต้องเบิกความ หรือให้การต่อศาลตามความจริง โดยไม่ปิดบังข้อมูลว่าบ้านหลังที่ขอค้นมีข้าราชการระดับสูง หรือบุคคลสำคัญเป็นเจ้าของ หรือพักอาศัยอยู่หรือไม่ เพื่อให้ศาลใช้ในการพิจารณาคำร้องอย่างรอบคอบ ว่ามีเหตุในการออกหมายค้นหรือไม่ เพราะหากได้ข้อมูลไม่ครบถ้วน จะเสี่ยงกระทบสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานได้

ดังนั้น จึงเหลือเพียงขั้นตอนตรวจสอบต่อไปว่า กรณีการขอศาลออกหมายค้นดังกล่าว มีการปิดบังข้อเท็จจริงต่อศาลตามที่มีการนำเสนอข่าวหรือไม่ เพื่อพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง