วาฬเพชฌฆาตดำเกยตื้นชายหาดชะอำ จนท.เร่งช่วยเหลือ

วาฬเพชฌฆาตดำเกยตื้นชายหาดชะอำ จนท.เร่งช่วยเหลือ

View icon 117
วันที่ 3 ต.ค. 2566 | 10.33 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วาฬเพชฌฆาตดำเกยตื้นชายหาดชะอำ ค่ายนเรศวรช่วยเหลือส่งกรมทะเลชายฝั่งฯ นำไปดูแลรักษาต่อชีวิต

วาฬเพชฌฆาตเกยตื้นชะอำ วันนี้(2 ตุลาคม 2566) กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) โดยสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 (สทช.3) ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล ได้รับแจ้งจากตำรวจกองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน หรือ ค่ายนเรศวร อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ว่าพบสัตว์ทะเลบาดเจ็บ จำนวน 1 ตัว บริเวณชายหาดค่ายนเรศวร อ.ชะอำ เจ้าหน้าที่ สทช.3 จึงได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ พร้อมทั้งประสานไปยังศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน (ศวทบ.) ร่วมตรวจสอบ

เมื่อตรวจสอบจากภาพถ่าย พบว่าเป็นวาฬเพชฌฆาตดำ ไม่ทราบเพศ ความยาว 3 เมตร 10 เซนติเมตร จากนั้นเจ้าหน้าที่ ศวทบ. เดินทางมาเพื่อรับวาฬเพชฌฆาตดำตัวดังกล่าวไปดูแลรักษาอนุบาลพักฟื้น ณ ฟาร์มทะเลตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี    

ทั้งนี้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มอบหมายให้สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1-10 นำนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญ ลงพื้นที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการช่วยเหลือชีวิตสัตว์ทะเลหายาก รวมถึงเป็นพี่เลี้ยงคอยให้คำแนะนำแก่เครือข่ายอาสาสมัครฯ และชุมชนชายฝั่ง ในการช่วยเหลือและปฐมพยาบาลเบื้องต้นแก่สัตว์ทะเลหายากที่เกยตื้น ก่อนจะแจ้งเจ้าหน้าที่กรม ทช. ในพื้นที่ช่วยเหลือสัตว์ทะเลหายากตามขั้นตอน พร้อมกับจัดทำคู่มือและแผ่นพับการช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากเบื้องต้น แจกจ่าย และประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ชายฝั่งทะเล เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการช่วยเหลือสัตว์ทะเลหายากที่เกยตื้นหรือได้รับบาดเจ็บในพื้นที่ให้ปลอดภัยได้อย่างทันท่วงทีอีกด้วย หากประชาชนพบเห็นสถานการณ์เกี่ยวกับสัตว์ทะเลหายากเกยตื้น หรือบาดเจ็บ รวมถึงการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง แจ้งเบาะแสมาได้ที่ สายด่วนพิทักษ์ป่าและรักษาทะเล โทร. 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งใกล้ที่เกิดเหตุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง