ผบช.ปส.ลงพื้นที่เชียงใหม่ตรวจสอบของกลางกรณีเด็กชายวัย 14 ปี ร่วมลักลอบขนยาบ้า 5.6 ล้านเม็ด

ผบช.ปส.ลงพื้นที่เชียงใหม่ตรวจสอบของกลางกรณีเด็กชายวัย 14 ปี ร่วมลักลอบขนยาบ้า 5.6 ล้านเม็ด

View icon 148
วันที่ 5 พ.ค. 2567 | 10.07 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (5 พ.ค. 67) ณ ห้องประชุมกองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด3 อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พล.ต.ท.คีรีศักดิ์  ตันตินวะชัย ผบช.ปส.พร้อมด้วย,พล.ต.ต.อดิศ  เจริญสวัสดิ์ ผบก.ปส.3,พ.ต.อ.กฤษดา  ศรีอีสาณ รอง ผบก.ปส.3 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบของกลาง

จากกรณีที่ชุดกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด สกัดจับผู้ต้องหาลักลอบขนยาเสพติด ที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ (4 พ.ค. 67) ช่วงเวลา 03.00 น. ที่ผ่านมา เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตร. จับกุมตัวผู้ต้องหาได้ 1คน เป็นเด็กชายอายุ 14 ปี ซึ่งอยู่ในระหว่างการควบคุมตัวสอบขยายผล เพื่อปราบปรามยาเสพติดต่อไป

ทางด้าน พล.ต.ท.คีรีศักดิ์  ตันตินวะชัยผบช.ปส. กล่าวว่า พฤติการณ์ของผู้ต้องหาที่จับกุมในครั้งนี้มีความเกี่ยวพันกันกับเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ในพื้นที่ ซึ่งตอนนี้อยู่ในระหว่างการขยายผล แต่จริงๆแล้วก่อนหน้าได้มีการจับกุมสมาชิกเครือข่ายดังกล่าวมาก่อนแล้วซึ่งขณะนั้นจับกุมได้ของกลางกว่า 14ล้านเม็ด ทั้งช่วงสิ้นปี 2566 ก็ได้ของกลางยาบ้ากว่า 6 ล้านเม็ด

และเมื่อต้นปี 2567 ที่ผ่านมาก็ประมาณ 5 ล้านเม็ด โดยในแต่ละครั้งหลังจากถูกจับกุมได้เครือข่ายดังกล่าวก็มีการเปลี่ยนวนสมาชิกไปเรื่อยๆ ซึ่งหลังจากนี้จะเร่งวางมาตราการเพื่อปฎิบัติการจะระดมกวาดล้างในห้วงเวลาต่อไป 

ซึ่งครั้งนี้เครือข่ายยาเสพติดจงใจใช้กลุ่มเป้าหมายที่เป็นเยาวชน หรือผู้หญิงมาเป็นตัวกลางในการลักลอบขนยาเสพติดเนื่องจากกลุ่มเยาวชนปลุกปั่นง่าย และมีค่าแรงในการจ้างค่อนข้างถูก

ส่วนในกรณีที่มีผู้ต้องหากระทำความผิดเป็นเยาวชนนั้นในขั้นตอนการสอบสวนสืบสวนก็จำเป็นต้องใช้ทางสหวิชาชีพและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเยาวชนเข้ามาช่วยเหลือดูแลส่วนนี้ร่วมกัน ซึ่งจะมีการส่งตัวดำเนินคดีภายใน 24 ชม.  พร้อมย้ำว่าจะขยายผลตามจับผู้ที่รอดจากการจับกุมครั้งนี้ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง