สารวัตรบีเกิล Working Dog ด่านหน้าด่านหน้า สกัดโรคระบาดเข้าประเทศ

สารวัตรบีเกิล Working Dog ด่านหน้าด่านหน้า สกัดโรคระบาดเข้าประเทศ

View icon 379
วันที่ 6 ต.ค. 2566 | 16.20 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สารวัตรบีเกิล Working Dog ด่านหน้าด่านหน้า สกัดโรคระบาดเข้าประเทศ ชุดปฏิบัติการทีมสุนัขดมกลิ่น มีบีเกิลทั้งหมด 13 ตัว และทั้ง 13 ตัว ได้รับบริจาคมา

สพ.ญ.ณัฐกานต์ คุรุพันธ์ กองสารวัตรและกักกัน ให้ข้อมูล ชุดปฏิบัติการทีมสุนัขดมกลิ่น สารวัตรบีเกิล ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งที่อยู่ในความดูแลของด่านกักกันสัตว์ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กองสารวัตรและกักกัน กรมปศุสัตว์ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการควบคุม เคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์ เพื่อควบคุมป้องกันโรคระบาดระหว่างประเทศ

หากโรคระบาดสัตว์ เข้าสู่ประเทศนั้น จะส่งผลเสียให้กับประเทศหลายด้าน หากเป็นโรคระบาดที่หลุดรอดเข้ามานั้น เป็นโรคระบาดสัตว์อย่างเดียว จะทำให้เกิดความเสียหายในระบบการเลี้ยงสัตว์ เพราะบ้านเราเป็นประเทศเกษตรกรรม และคนไทยบริโภคเนื้อสัตว์เยอะ หากไม่มีเนื้อสัตว์บริโภคก็อาจจะทำให้ข้าวของราคาแพง ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ และอีกหนึ่งความเสี่ยง หากโรคระบาดนั้นเป็นโรคระบาดจากสัตว์สู่คน ก็จะมีผลต่อสุขภาพไปจนถึงเศรษฐกิจและความมั่นคงของประเทศ

สำหรับชุดปฏิบัติการทีมสุนัขดมกลิ่น เลือกสุนัขบีเกิล เข้ามาเป็นทีมปฏิบัติการ เพราะบีเกิล เป็นสายพันธุ์ที่พัฒนามาจากสุนัขล่าเนื้อดั้งเดิม ซึ่งจะมีความไวต่อกลิ่นเนื้อสัตว์ ซากสัตว์ และเลือดสัตว์ การปฏิบัติหน้าที่ตามสถานที่ต่างๆมีความคล่องตัวสูง ลักษณะนิสัยที่เป็นมิตร ดูแลง่าย แต่การฝึกบีเกิลนั้นค่อนข้างยาก เพราะบีเกิลนิสัยค่อนข้างดื้อ บีเกิลจะเริ่มฝึกทำงาน หลังจากที่เป็นสุนัขตัวเต็มวัยแล้ว หรือ ตั้งแต่ 6 เดือนเป็นต้นไป ถึงประมาณ 1 ปี ช่วงแรกของชีวิตตั้งแต่แรกเกิด 4-6 เดือนจะเป็นช่วงการเตรียมความพร้อม และฝึกในสายงานหลังอายุ 6 เดือนขึ้นไป

โดยบีเกิล ต้องปูพื้นในการเป็น working Dog ต้องฝึกเชื่อฟังทำตามคำสั่งมีระเบียบวินัย ทักษะการเชื่อฟังคำสั่งทักษะต่างๆที่จะต้องใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ หลังจากฝึก 4 เดือน เมื่อบีเกิลอายุ 1 ปี ก็สามารถปฏิบัติงานได้ แต่ความเก่ง ความแม่นยำ ก็อยู่ที่ประสบการณ์ที่ต้องสะสมไปเรื่อยๆ ซึ่งบีเกิลสามารถปฏิบัติหน้าที่ไปได้ จนกว่าจะปฏิบัติหน้าที่ไม่ไหว

ขณะนี้ ชุดปฏิบัติการทีมสุนัขดมกลิ่น มีบีเกิลที่สามารถทำหน้าที่ได้ ทั้งหมด 13 ตัว และทั้ง 13 ตัวได้รับบริจาคมาแล้วนำมาฝึกจนสามารถปฏิบัติงานได้

สำหรับบีเกิลที่ปลดระวางแล้ว จะให้แฮนด์เลอร์ผู้ที่ดูแลใกล้ชิดพิจารณาประมูลก่อน หรือจะให้คนอื่นมารับไป แต่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นแฮนด์เลอร์ที่ดูแลมารับไปเลี้ยง เพราะผูกพันกันมาก็จะนำไปดูแลต่อ

สารวัตรบีเกิล

สารวัตรบีเกิล

สารวัตรบีเกิล

651fd3cd5b1d35.90858469.jpg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง