เรืองไกร ร้องนายกฯ ตรวจสอบปมภาษีที่ดิน

View icon 34
วันที่ 23 ต.ค. 2566 | 07.03 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - นักร้อง (เรียน) คนดัง นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส่งหนังสือถึงท่านนายกรัฐมนตรี ให้ตรวจสอบ บริษัท พัฒนสิริ เอสเตท จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของแสนสิริ ว่าการซื้อที่ดินจากบริษัท ศิวะ แลนด์ จำกัด มีการหักภาษีโดยถูกต้องตามประมวลรัษฎากรหรือไม่ พูดง่าย ๆ คือ ร้องนายกรัฐมนตรีให้สอบตัวเอง

โดย คุณเรืองไกร บอกว่า ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS ถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ตรวจสอบบริษัท พัฒนสิริ เอสเตท จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของแสนสิริ ว่าการซื้อที่ดินจากบริษัท ศิวะ แลนด์ จำกัด มีการหักภาษีโดยถูกต้องตามประมวลรัษฎากรหรือไม่ การซื้อที่ดินดังกล่าวมีการเลี่ยงภาษีใช่หรือไม่ การเลี่ยงภาษีดังกล่าวทำให้กรมสรรพากรเสียหายหรือไม่
  
เพราะหากย้อนกลับไป เมื่อปี 2559 บริษัทแสนสิริ ซึ่งมี นายกรัฐมนตรี เป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ ต่อมาก็ได้ตั้งบริษัท พัฒนสิริ เอสเตท จำกัด ขึ้น เพื่อทำการซื้อที่ดินกับบริษัท ศิวะ แลนด์ จำกัด ในราคา 499,460,000 บาท ซึ่งเรื่องนี้ คุณชูวิทย์ ก็เคยเอาออกมาแฉแล้วว่าไม่ชอบมาพากล

นายเรืองไกร บอกว่า นี่น่าจะเป็นกระบวนการสมรู้ร่วมคิดกัน ทำให้รัฐเสียหาย เก็บภาษีไม่ได้ ทั้งภาษีหัก ณ ที่จ่าย และภาษีเงินได้นิติบุคคล และอาจทำให้ผู้ถือหุ้นแสนสิริเสียหายตามมาด้วย

เชื่อว่า ถ้าตรวจสอบจากเอกสารทางบัญชี ก็จะรู้เส้นทางการเงินอย่างแน่นอน และจะรู้ด้วยว่า เช็คสั่งจ่ายไปกี่ใบ ให้ใครบ้าง มีขั้นตอนไหนที่ไม่ถูกต้อง และเรื่องนี้เกิดขึ้นช่วงที่ท่านนายกรัฐมนตรีเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ ก็น่าจะมีส่วนรับผิดชอบอยู่ด้วยไม่มากก็น้อย
 
ดังนั้น จำเป็นต้องขอให้ท่านนายกรัฐมนตรี รีบสั่งการให้เจ้าหน้าที่ของรัฐในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปเรียกพยานเอกสารต่าง ๆ เกี่ยวกับการซื้อที่ดินแปลงดังกล่าว จากบริษัท พัฒนสิริ เอสเตท มาตรวจสอบ พร้อมทั้งตัวนายกรัฐมนตรีก็ต้องชี้แจงด้วย เพื่อให้ได้ความจริงว่าส่อไปในทางหนีภาษี หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง