ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม กลุ่มฮามาสยอมปล่อยตัวประกัน 2 คน

ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม กลุ่มฮามาสยอมปล่อยตัวประกัน 2 คน

View icon 44
วันที่ 24 ต.ค. 2566 | 11.25 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กลุ่มฮามาสยอมปล่อยตัวประกัน 2 คน คือ คุณยายชาวอิสราเอลวัย 79 และ 85 ปี โดยให้เหตุผลด้านมนุษยธรรมและสุขภาพ ทางอิสราเอลขอบคุณทางการอียิปต์ที่เป็นตัวกลางการเจรจาปล่อยตัวประกัน

วันนี้ (24 ต.ค. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มฮามาส (Hamas) ยอมปล่อยตัวประกันเพิ่มอีก 2 คน คือ นาง “นูริต คูเปอร์” (Nurit Cooper) อายุ 79 ปี และ นาง “โยเชเวด ลิฟชิซ” (Yocheved Lifshitz) อายุ 85 ปี หญิงชราชาวอิสราเอล โดยให้เห็นผลด้านมนุษยธรรมและสุขภาพ ซึ่งทั้งคู่ถูกนำตัวถึงกรุงเทลอาวีฟแล้ว และจนถึงขณะนี้ มีตัวประกันถูกปล่อยตัวรวมแล้ว 4 คน หลังคู่แม่-ลูกชาวอิสราเอล-อเมริกัน ถูกปล่อยตัวไปเมื่อวันศุกร์ (20 ต.ค. 66) ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน อิสราเอล ได้ออกมาขอบคุณทางการอียิปต์ที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางการเจรจาปล่อยตัวประกัน รวมทั้งกาชาดที่มีบทบาทสำคัญในการพาตัวหญิงชราทั้งคู่กลับบ้าน อย่างไรก็ตาม ทางการอิสราเอลระบุว่า สามีของทั้งคู่ยังคงถูกจับเป็นตัวประกันอยู่ โดยนับตั้งแต่การโจมตีเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา กลุ่มฮามาสได้จับตัวประกันไว้ที่ฉนวนกาซามากกว่า 200 คน ซึ่งมีรายงานผู้เสียชีวิตในอิสราเอลแล้วประมาณ 1,400 คน

และตลอดทั้งวัน เมื่อวานนี้ อิสราเอลยังคงโจมตีทางอากาศถล่มพื้นที่ฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง โดยกองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า อิสราเอลกำลังเตรียมพร้อมสำหรับ "การโจมตีแบบไม่หยุดยั้ง" เพื่อกวาดล้างกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก และจะทำลายกลุ่มฮามาสในทุกที่และทุกวิธีการ พร้อมทั้งส่งสัญญานว่า อิสราเอลเตรียมพร้อมมาอย่างดี สำหรับการโจมตีภาคพื้นดิน

โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วย ที่จะเจรจาหยุดยิงในขณะนี้ โดยเชื่อว่าอิสราเอลมีสิทธิที่จะปกป้องตนเอง และอิสราเอล ยังมีงานต้องทำอีกมากในการไล่ล่าตัวผู้นำกลุ่มฮามาส