กลับดาวหมา เจ้า “โบบี” สุนัขที่มีอายุมากที่สุดในโลก

กลับดาวหมา เจ้า “โบบี” สุนัขที่มีอายุมากที่สุดในโลก

View icon 120
วันที่ 24 ต.ค. 2566 | 13.10 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เจ้า “โบบี” สุนัขที่มีอายุมากที่สุดในโลก 31 ปี กลับดาวหมาแล้ว โดยเจ้าโบบีได้จากไปที่บ้านในประเทศโปรตุเกส

วันนี้ (24 ต.ค. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้า “โบบี” (Bobi) เจ้าของสถิติโลกสุนัขที่มีอายุมากที่สุดของ “กินเนสส์เวลิด์เรกคอดส” (Guinness World Record) ซึ่งเป็นสุนัขเพศผู้ พันธุ์ “ราแฟโร โด อเลนเตโจ” (Rafeiro do Alentejo) สายพันธุ์แท้ ได้ตายลงที่บ้านในโปรตุเกส เมื่อวันเสาร์ (21 ต.ค. 66) ที่ผ่านมา

โดยการตายของเจ้า “โบบี” ได้ถูกประกาศบนโซเชียลมีเดีย โดยสัตวแพทย์คนหนึ่ง ซึ่งพบกับได้เข้ารักษาเจ้า “โบบี” หลายครั้งโดยเจ้า “โบบี” กลายเป็นสุนัขที่มีอายุยืนที่สุดในโลกและเป็นสุนัขที่อายุมากที่สุดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยได้ทำลายสถิติของเจ้า “บลูอี้” สุนัขจากออสเตรเลีย ซึ่งเสียชีวิตในปี 2482 ด้วยอายุ 29 ปี 5 เดือน

ทางนาย ลีโอเนล คอสตา เจ้าของเจ้าโบบี เล่าว่า เจ้าโบบีใช้ชีวิตทั้งชีวิตกับครอบครัวคอสตาในหมู่บ้านใกล้กับชายฝั่งตะวันตกของประเทศโปรตุเกส โดยเจ้าโบบีมีพี่น้อง 3 ตัว โดยขณะนั้นเขาเพิ่งมีอายุได้เพียง 8 ขวบ บอกว่า พ่อ-แม่ของเขามีสัตว์เลี้ยงมากเกินไปและจำต้องนำลูกหมาเหล่านี้ไปทิ้ง แต่เจ้าโบบีหนีกลับมาได้ เขาและพี่น้องเก็บความลับเรื่องนี้ไว้ไม่บอกใคร จนกระทั่งในที่สุดเจ้าโบบีก็ถูกพบตัว และเจ้าโบบีก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวคอสตา โดยครอบครัวคอสตาได้เลี้ยงเจ้าโบบีด้วยอาหารมนุษย์แบบเดียวกับที่พวกเขากิน ก่อนหน้านี้ ในปี 2561 เจ้าโบบีต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล หลังจากมีอาการหายใจลำบาก และต่อมาเจ้าโบบีก็ไม่มีปัญหาอะไรอีก โดยเขาคิดว่า ความลับของการมีอายุยืนยาวของเจ้าโบบีนั้นคือ "สภาพแวดล้อมที่สงบสุข" ก่อนที่เจ้าโบบีจะตายลง เจ้าโบบีได้มีปัญหาในการเดิน และสายตาก็แย่ลง

ทั้งนี้ เจ้าโบบีไม่ใช่สุนัขเพียงตัวเดียวที่ครอบครัวคอสตาเลี้ยงไว้และที่มีอายุที่ยืนยาว โดยแม่ของเจ้าโบบีมีชีวิตอยู่จนถึงอายุ 18 ปี ขณะที่สุนัขอีกตัวที่เลี้ยงไว้ก็เสียชีวิตด้วยอายุ 22 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง