พ่อคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน หวังลูกชายถูกปล่อยตัว จ.อุดรธานี

View icon 309
วันที่ 24 ต.ค. 2566 | 16.25 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - หลังมีกระแสข่าวว่า กลุ่มติดอาวุธฮามาส จะปล่อยตัวประกันอีก 50 คน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เปิดเผยว่า ใน 50 คน อาจมีคนไทยรวมอยู่ด้วย ขณะที่พ่อของหนึ่งในคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน หวังว่าจะมีชื่อลูกชายใน 50 คนที่ฮามาสจะปล่อยตัว

พ่อคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน หวังลูกชายถูกปล่อยตัว จ.อุดรธานี
หลังจากมีข่าวว่า กลุ่มฮามาส จะปล่อยตัวประกันเพิ่มอีก 50 คนหลังจากเมื่อคืนนี้ ได้ปล่อยตัวประกันสูงอายุผู้หญิงชาวอิสราเอล 2 คน และก่อนหน้านั้นปล่อยตัวประกันแม่ลูกชาวสหรัฐฯ 2 คน รวมเป็น 4 คนแล้ว ก็ทำให้ญาติพี่น้องของแรงงานไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน ดูจะมีความหวังมากขึ้น

หนึ่งในตัวประกันที่เป็นคนไทย ซึ่งมีภาพเผยแพร่ออกมาตั้งแต่วันแรกที่กลุ่มฮามาสโจมตี และจับตัวไป คือนายอนุชา อ่างแก้ว หรือ อาร์ต อายุ 28 ปี เป็นแรงงานไทยจากตำบลปะโค อำเภอกุดจับ จังหวัดอุดรธานี นายพรชัย อ่างแก้ว อายุ 52 ปี และนางวาสนา โยจำปา อายุ 45 ปี พ่อและแม่ของนายอนุชา ต่างเริ่มมีความหวัง ว่าจะได้พบหน้าลูกแบบยังมีชีวิตกลับมาบ้านเกิด พ่อของนายอนุชา เล่าทั้งน้ำตาว่า ตลอดระยะเวลา 17 วัน หลังลูกชายถูกกลุ่มฮามาสจับไปเป็นตัวประกัน ทำให้ตนเองและภรรยากินไม่ได้นอนไม่หลับ หลับตาลงคราใด ก็เห็นแต่หน้าลูกชาย ไม่มีเรี่ยวแรงจะทำงานเลย เพราะไม่มีกำลังใจ แม้แต่ข่าวการสู้รบ และความคืบหน้าสถานการณ์สงครามจากสื่อต่าง ๆ ตนก็ไม่อยากเห็นและรับฟัง เพราะมันทรมานจิตใจหัวอกคนเป็นพ่อแม่อย่างมาก

แต่ตนอยากรับฟังข่าวดีจากหน่วยงานในพื้นที่ว่า ลูกชายยังปลอดภัยดี และถูกปล่อยตัวออกมาแล้ว และกำลังจะเดินทางกลับบ้าน นี่คือความหวังสูงสุดของตนและคนในครอบครัว และญาติพี่น้องทุกคน หวังว่าการปล่อยตัวประกันเพิ่มในครั้งนี้ จำนวน 50 คน คงจะมีชื่อลูกชายตนรวมอยู่ด้วย ขอวิงวอนกลุ่มฮามาสที่จับลูกชายไปเป็นตัวประกัน รวมกับตัวประกันคนอื่นๆ ให้ปล่อยตัวลูกชายของตนกลับบ้านด้วย เพราะคนไทยและลูกชายตนไปทำงานเกษตร ไม่ได้ไปสู้รบทำสงครามกับพวกท่าน และไม่มีอาวุธ จะไปสู้รบปรบมือกับพวกท่านเลย และขอให้ทั้ง 2 ฝ่ายเจรจาเพื่อให้ยุติสงครามกันอย่างสันติวิธี

เผยอาจมีคนไทย ในกลุ่มตัวประกัน 50 คน ที่ ฮามาส จะปล่อยตัว
ขณะที่นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงาน และได้รับแจ้งว่ามีคนเข้าไปพูดคุยกับสายที่สามารถพูดคุยกับกลุ่มฮามาสได้ ซึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนเจรจา และยังไม่แจ้งเงื่อนไขแลกเปลี่ยน ซึ่งยอดรวมผู้ถูกจับเป็นตัวประกันกว่า 200 คน ในจำนวนนี้มีคนไทยอยู่ 19 คน ก็คาดหวังว่ากลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวคนไทยในเร็ว ๆ นี้

เมื่อถามว่า มีข่าวกลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวประกัน 50 คน นายปานปรีย์ กล่าวยอมรับว่า น่าจะมีคนไทยรวมอยู่ด้วย ก็ยังคงติดตามการเจรจา และ หวังให้ได้รับการปล่อยตัวอย่างปลอดภัยโดยเร็ว แต่จากสถานการณ์ในอิสราเอลที่เริ่มรุนแรงมากขึ้น ทำให้ไม่แน่ใจว่าตัวประกันคนไทย ตอนนี้อยู่ที่ไหน จึงทำให้มีความเป็นห่วงในเรื่องนี้มาก

นายกฯ ต่อสายทูตอิสราเอล พูดแรงปมใช้เงินล่อแรงงานไทยอยู่ต่อ
ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ ก่อนการประชุม ครม. ว่า ได้พูดคุยกับเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย จากปัญหาการเพิ่มเงินจูงใจให้แรงงานไทยอยู่ทำงานต่อ ซึ่งตนเองได้พูดไป เพราะเรื่องนี้ไม่ได้ที่เอาเงินมาล่อ คิดว่าไม่ถูกต้อง ซึ่งทูตอิสราเอลก็ไม่ทราบเรื่อง แต่จะสืบให้และจะรายงานให้ทราบโดยเร็ว ซึ่งเรื่องการให้เงินเพิ่มนั้นมีจริง แต่การเลื่อนจ่ายเงินหวังดึงคนไทยให้ทำงานต่อ ยังไม่ทราบเรื่อง ซึ่งทูตอิสราเอลจะตรวจสอบให้ ต่อมาหลังการประชุม ครม. นายกฯ ให้สัมภาษณ์ประเด็นแรงงานไทยในอิสราเอลอีกครั้งว่า แรงงานไทยที่ตัดสินใจอยู่ทำงานในประเทศอิสราเอลต่อในภาวะสงคราม เป็นเรื่องน่าสะเทือนใจอย่างมาก จึงเป็นเหตุว่าทำไมรัฐบาลถึงต้องกระตุ้นเศรษฐกิจให้มีการขยายตัวเร็วที่สุด

ส่วนการปล่อยตัวประกัน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานจากหน่วยงานด้านความมั่นคง คาดว่าในช่วงบ่ายวันนี้จะได้โทรคุยกัน ตอนนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม 19 ชีวิต แต่การเจรจาได้ทำอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ อิสราเอล รายงานตัวเลขตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับกุมตัวไว้ มีทั้งหมด 222 คน