หญิงสวมฮิญาบถูกตำรวจฝรั่งเศสยิง หลังขู่ฆ่าคนในสถานีรถไฟ

View icon 44
วันที่ 1 พ.ย. 2566 | 11.14 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ตำรวจฝรั่งเศสยิงหญิงสวมฮิญาบได้รับบาดเจ็บ หลังเธอพยายามขู่ฆ่าคนในสถานีรถไฟในกรุงปารีส ของฝรั่งเศส ท่ามกลางการเตือนภัยคุกคามสูงสุดทั่วประเทศ ตั้งแต่เดือนที่แล้ว

เหตุดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าวานนี้ ที่สถานีรถไฟใต้ดินหอสมุดแห่งชาติ ฟรองซัว มิตแตร์คองด์ ในกรุงปารีส ของฝรั่งเศส เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยิงหญิงชาวมุสลิมที่สวมฮิญาบจนได้รับบาดเจ็บสาหัส หลังจากได้รับแจ้งว่า หญิงคนนี้ขู่จะฆ่าคนในสถานีรถไฟ อีกทั้งเธอยังได้ตะโกนคำพูดสรรเสริญศาสดาด้วย โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไปถึงจุดเกิดเหตุ ได้มีการเจรจาขอให้หญิงคนนี้ใจเย็นลง และแสดงให้เธอเห็นว่าเจ้าหน้าที่ไม่มีเจตนาจะทำร้าย แต่หญิงคนนี้ปฏิเสธ และขู่ว่าจะระเบิดตัวเองด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจเลยจำเป็นต้องยิงเธอ เพื่อไม่ให้เหตุบานปลายกว่านี้ ต่อมาหน่วยพยาบาลได้รับตัวหญิงคนนี้ไปตรวจเบื้องต้น และพบว่าเธอถูกยิงบริเวณท้อง ก่อนนำตัวส่งไปยังโรงพยาบาล

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่า ยังไม่สามารถระบุตัวตนของหญิงคนนี้ได้ แต่ทางตำรวจเชื่อว่า เธออาจเป็นคนเดียวกันกับหญิงที่เคยข่มขู่หน่วยลาดตระเวน เมื่อปี 2564 ซึ่งครั้งนั้น เจ้าหน้าที่ได้ส่งตัวผู้ก่อเหตุไปรักษาอาการทางจิตแล้ว อย่างไรก็ตาม ทางการได้สั่งอพยพประชาชนทุกคนภายในสถานีรถไฟเพื่อความปลอดภัย ซึ่งหลังการตรวจค้น กลับไม่พบวัตถุต้องสงสัยว่าเป็นระเบิด ขณะที่ ตำรวจได้เปิดการสอบสวนเหตุการณ์ครั้งนี้แล้ว โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ หาแรงจูงใจในการก่อเหตุ และ การใช้อาวุธของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าเกินสมควรหรือไม่

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสยังคงอยู่ภายใต้ประกาศเตือนภัยคุกคามตั้งแต่เดือนที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มจีฮัดแทงครูในโรงเรียนจนเสียชีวิต ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่า มีความเกี่ยวข้องกับสถานการณ์สู้รบในฉนวนกาซาด้วย