คอลัมน์หมายเลข 7 : อบต.บ้านใหม่ ตั้งราคากลางจ้างปรับปรุงสนามกีฬา สูงกว่าเอกชนเสนอ

View icon 232
วันที่ 7 พ.ย. 2566 | 18.37 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ คุณสุธาทิพย์ ผาสุข ตรวจพบข้อสังเกต การจ้างปรับปรุงสนามกีฬา งบประมาณกว่า 6 ล้านบาท ของ อบต.บ้านใหม่ ที่เลือกใช้วิธีการคัดเลือกจ้าง แทนการประกวดราคา และการตั้งราคากลางที่สูงกว่างบประมาณเกือบ 3 ล้านบาท ติดตามจากรายงาน

ข้อมูลประกาศการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ของ อบต.บ้านใหม่ อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี แสดงให้เห็นว่า ที่ อบต.บ้านใหม่ ได้คัดเลือกจ้างบริษัทเอกชน ให้ดำเนินการก่อสร้างปรับปรุงสนามกีฬา ลานกีฬาอเนกประสงค์ หมู่ 8 เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ที่ผ่านมา

และมีการประกาศว่าบริษัท เศรษฐีธาดา กรุ๊ป จำกัด เป็นผู้ได้รับการคัดเลือก ชนะการเสนอราคา ด้วยจำนวนเงิน 6,035,000 บาท

หลังจากที่ทาง อบต. ดำเนินการประกาศยกเลิกการประกาศเชิญชวนให้ประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-bidding เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยอ้างสาเหตุเนื่องจากมีผู้มาซื้อซองจำนวน 3 ราย แต่ไม่มีผู้ยื่นเอกสารเสนอราคา

ระหว่างการตรวจสอบการดำเนินงานโครงการก่อสร้างปรับปรุงสนามกีฬา ลานกีฬาอเนกประสงค์ หมู่ 8 ของ อบต.บ้านใหม่ คอลัมน์หมายเลข 7 ยังพบเอกสารและข้อมูลสาระสำคัญในสัญญา โดยพบว่าการจัดทำโครงการนี้มีการตั้งราคากลางสูงกว่าวงเงินงบประมาณอย่างน่าสนใจ

บริษัท เศรษฐีธาดา กรุ๊ป จำกัด ที่เป็นผู้ชนะการเสนอราคา ได้งานไปในราคาที่ต่ำกว่าราคากลางเกือบ 3 ล้านบาท

เกิดคำถามว่าเหตุใด การคำนวณราคากลางงานจ้างก่อสร้างปรับปรุงสนามกีฬา ในการจ้างจึงสูงขนาดนี้ และการใช้งบประมาณกว่า 6 ล้านบาท ในการจ้างงาน ซึ่งต่ำกว่างบประมาณที่รับจัดสรรจากทางจังหวัด 2,000 บาท และต่ำจากราคากลางที่กำหนดไว้เกือบ 3 ล้านบาท จะทำออกมาได้ตามมาตรฐาน ตามสัญญา TOR ที่กำหนดได้หรือไม่