ศรีสุวรรณ เผย เลขาประกันสังคม ชี้แจง ประมูลงาน 31 โครงการ 6,500 ล้าน โปร่งใส

ศรีสุวรรณ เผย เลขาประกันสังคม ชี้แจง ประมูลงาน 31 โครงการ 6,500 ล้าน โปร่งใส

View icon 118
วันที่ 11 พ.ย. 2566 | 10.21 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ศรีสุวรรณ เผย เลขาประกันสังคม ชี้แจง ประมูลงาน 31 โครงการ 6,500 ล้าน โปร่งใส

11 พ.ย.66 นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เผยว่า ตามที่องค์กรรักชาติ รักแผ่นดินได้มีหนังสือร้องเรียนไปยังปลัดกระทรวงแรงงานคนใหม่ เพื่อขอให้ตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างที่โครงการจ้างงานด้าน IT ของสำนักงานประกันสังคม รวมทั้งสิ้น 31 โครงการ เป็นเงินกว่า 6,500 ล้าน อาจมีข้อพิรุธในการฮั้วราคากัน ทำให้รัฐเสียหายหรือไม่นั้น
              
ล่าสุด องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้รับการชี้แจงจากนายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคมว่า กระบวนการขั้นตอนการสืบราคากลางนั้น เป็นไปตามหลักการที่กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลังกำหนดทุกประการ การกำหนดราคาจะมาจากบริษัทต่าง ๆ ที่หลากหลาย ไม่มีการช่วยกันฮั้วทำราคากลางให้สูงขึ้น ผู้เข้าร่วมประมูลแข่งขันการเสนอราคามีทั้งบริษัทเดี่ยว และมีบริษัทที่จับมือกันในรูปกิจการร่วมค้าเพื่อเข้าประมูลงาน ตามความสามารถและศักยภาพของแต่ละบริษัท ส่วนหลังจากที่ชนะการประมูลไปแล้วก็เป็นหน้าที่ของแต่ละบริษัทที่จะไปบริหารจัดการงานให้เป็นไปตามกรอบทีโออาร์ที่กำหนดไว้ สำนักงานประกันสังคมจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวด้วย
                  
นอกจากนั้น ในการประมูลงานแต่ละโครงการ ต่างก็มีบริษัทต่างๆ มายื่นประมูลหลากหลายบริษัท ไม่มีการปิดกั้น หรือป้องกันคู่แข่งรายอื่นที่ไม่ได้เป็นพวกหรือเครือข่ายเดียวกันมาเข้าประมูลงานแข่งแต่อย่างใด โดยผู้บริหารกระทรวงระดับสูงไม่ได้เกี่ยวข้อง เพียงแต่ให้นโยบายในการประมูลงานโครงการแต่ละครั้งให้กระทำอย่างเปิดเผย โปร่งใส ตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอน เป็นไปตามขั้นตอน วิธีการ ตามพรบ.จัดซื้อจัดจ้างวัสดุภาครัฐ 2560 ทุกประการ
                 
องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้รับการอธิบายชี้แจง พร้อมตรวจดูเอกสารทั้งหมดที่เกี่ยวข้องตามที่เลขาธิการประกันสังคมชี้แจง เมื่อเทียบกับข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องแล้ว พอรับฟังได้ แต่ก็มิได้ชะล่าใจแต่จะยังคงเฝ้าระวังและตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างในสำนักงานประกันสังคม และกรมต่าง ๆ ในกระทรวงแรงงานต่อไป หากพบข้อพิรุธใดก็จะนำมาเปิดเผยต่อสาธารณะแน่นอน นายศรีสุวรรณ กล่าว