ต้นกล้วยและใบตอง ราคาพุ่งรับลอยกระทง

ต้นกล้วยและใบตอง ราคาพุ่งรับลอยกระทง

View icon 48
วันที่ 24 พ.ย. 2566 | 18.35 น.
ข่าวในประเทศ
แชร์
ต้นกล้วยและใบตอง ราคาพุ่งรับลอยกระทง ขณะที่ยอดสั่งจองก็มีเข้ามาเป็นจำนวนมาก ถือว่าดีกว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

วันที่ 24 พ.ย.66 ที่ตำบลอินทประมูล อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง  นายธงชัย ต้องจิตร์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน พร้อมครอบครัว ได้เร่งนำต้นกล้วยกาบเขียว ภายในสวนนำมาทำการตัดโดยใช้เลื่อยตัดเป็นท่อนๆ  แล้วนำไปชุบน้ำในกะละมังที่ผสมน้ำส้มเพื่อให้ต้นกล้วยที่ตัดออกมานั้นเป็นสีขาวนวลไม่เป็นสีดำ แล้วนำใส่ตะกร้าแยกขนาด เล็ก กลาง  ใหญ่ พร้อมนำใส่ถุงพลาสติก เตรียมส่งลูกค้า และแม่ค้าที่เข้ามาสั่งจองเข้ามานำไปขายในตลาดอย่างคึกคัก

นายธงชัย เล่าให้ฟังว่า ปีนี้มียอดสั่งจองต้นกล้วย และใบตอง เข้ามาเป็นจำนวนมาก ถือว่าดีกว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งต้นกล้วยและใบตอง เป็นที่นิยมนำไปทำกระทง เนื่องจากช่วงนี้กระแสทำกระทงจากวัสดุธรรมชาติมาแรง  เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  มีความสวยงาม ถึงจะมีกระแสกระทง จากวัสดุธรรมชาติอื่นๆ  ทั้งกระทงจากขนมปัง กระทงจากอาหารปลา แต่กระทงจากต้นกล้วย ใบตองนั้น  เป็นกระทงที่หน่วยงานราชการและชาวบ้านนิยมใช้

จึงมียอดจองสั่งเข้ามาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งแม่ค้าในตลาดมารับไปจำหน่าย ทำให้ราคาพุ่งขึ้น ต้นกล้วยจากไม่มีราคา แต่ในช่วงเทศกาลลอยกระทงนั้น เป็นที่ต้องการของตลาด มีราคาตั้งแต่ 7-10 ต่อชิ้นแล้วแต่ขนาด 1ต้น ตัดได้ประมาณ 20 ชิ้น ก็ประมาณต้นละ 200 บาท เลยทีเดียว  ส่วนใบองตอนนี้ก็ราคาพุ่งขึ้นเช่นกัน ราคาอยู่ที่ กิโลกรัมละ 13-20 บาท อยู่ที่ความสวยและความแก่อ่อนของใบตองด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง