ไม่เคยต่อรอง ราคาค่าไฟ

ไม่เคยต่อรอง ราคาค่าไฟ

View icon 32
วันที่ 29 พ.ย. 2566 | 08.43 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“Google Microsoft Tesla” ไม่เคยต่อรอง ค่าไฟฟ้ากับรัฐบาล เพื่อแลกลงทุนในไทย

ค่าไฟฟ้า เป็นประเด็นร้อนอีกครั้ง เมื่อมีกระแสข่าวว่า บริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ Google, Microsoft และ Tesla ที่สนใจจะลงทุนในประเทศไทย ตั้งเงื่อนไขขอลดค่าไฟฟ้า เพื่อแลกกับการลงทุน

ล่าสุด (29พ.ย.66) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ข่าวดังกล่าวบิดเบือนไปจากข้อเท็จจริง ทั้งGoogle, Microsoft และ Tesla ไม่เคยมีการหารือ เพื่อให้ลดค่าไฟฟ้า จุดที่เป็นเงื่อนไขสำคัญที่สุด คือ ประเทศที่จะเข้าไปลงทุน จะต้องมีไฟฟ้าสะอาด Clean Energy / Green Energy ให้เพียงพอต่อการผลิต ด้วยปัญหา Climate Change/Global Warming เป็นประเด็นที่ทุนใหญ่ต่างให้ความสำคัญ และ รัฐบาลไทยได้แสดงออกถึงความจริงใจในการส่งเสริมพลังงานสะอาดด้วย Project จัดหาไฟฟ้าสะอาด เช่น Floating solar Cells บนผืนน้ำบริเวณเหนือเขื่อนทั่วประเทศ ซึ่งมีศักยภาพเพียงพอที่จะป้อนพลังงานไฟฟ้าได้รวมๆ กันสูงกว่า 10,000 เมกกะวัตต์ รวมถึงโครงการที่จะสั่งซื้อไฟฟ้าพลังน้ำจาก สปป.ลาว 400 เมกกะวัตต์ เป็นต้น

“รัฐบาลไท ยมีโครงการที่เกี่ยวข้องกับการรักษา ดูแลสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นประเด็นความท้าทายของโลกที่รัฐบาลไทยห่วงกังวล และให้ความสำคัญ ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการทำงานของบริษัทขนาดใหญ่ระดับโลกเช่นกัน อย่างไรก็ดี รัฐบาลมีแนวทางการทำงานที่ทันสมัย ทันโลก ทันกระแสและความต้องการของโลกปัจจุบัน จึงเห็นได้ว่ามีบริษัทฯ ที่สนใจลงทุนในไทยจำนวนมาก ซึ่งรัฐบาลพร้อมสนับสนุนการลงทุนจากบริษัทรายใหญ่จากทั่วโลก เพื่อกลับมาเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจประเทศ และชีวิตของพี่น้องคนไทยทุกคน” นายชัย กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง