ตร.แจงเหตุปะทะ เสี่ยแป้ง เปิดฉากยิงก่อนด้วยปืนเอ็ม 16

View icon 97
วันที่ 29 พ.ย. 2566 | 16.35 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - กรณีที่ เสี่ยแป้ง นาโหนด อัดคลิปหลังจากหนีลงมาจากเทือกเขาบรรทัด บอกว่าตำรวจชุดไล่ล่า ตั้งใจจะวิสามัญฆาตกรรม มีการยิงเอ็ม 79 เข้าใส่นับ 10 นัด ล่าสุดตำรวจชุดที่ปะทะกับเสี่ยแป้งออกมาปฏิเสธ ที่ยิงปะทะเพราะ เสี่ยแป้ง เปิดฉากยิงก่อน จึงต้องยิงตอบโต้

ตร.แจงเหตุปะทะ เสี่ยแป้ง เปิดฉากยิงก่อนด้วยปืนเอ็ม 16
พันตำรวจเอก พรหมพัฒน สนิทศรี รองผู้บังคับการศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 9 รักษาราชการแทน ผู้กำกับการปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธรภาค 9 ชี้แจงเหตุยิงปะทะกับเสี่ยแป้ง นาโหนด บนเทือกเขาบรรทัด เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

โดยวันเกิดเหตุได้นำตำรวจชุดแดนไทย 54 จำนวน 12 นาย เดินเท้าขึ้นไปบนเทือกเขาบรรทัด เพื่อพิสูจน์ทราบจุดซ่อนตัวของ เสี่ยแป้ง ตามที่ได้รับแจ้งจากสายข่าว

โดยตำรวจทุกนายเดินป่ามาแล้ว 4 วัน หลายนายได้รับบาดเจ็บ เท้าอักเสบจึงสั่งพัก และได้ส่งชุดลาดตระเวนล่วงหน้าไปค้นหาเป้าหมาย

กระทั่งใกล้ถึงพื้นที่เป้าหมายประมาณ 50 เมตร ตำรวจกำลังจะปีนหน้าผา มีสุนัขตัวหนึ่งทราบภายหลังว่าเป็นสุนัขของ เสี่ยแป้ง วิ่งมาหา ตำรวจต้องกระโดดจากความสูงประมาณ 5 เมตร ไปซ่อนตัวหลังต้นไม้ใหญ่และก้อนหิน

ขณะนั้น เสี่ยแป้ง ซึ่งตั้งแคมป์อยู่บนก้อนหินขนาดใหญ่ เป็นจุดสูง ข่มยุทธภูมิดีกว่าฝ่ายตำรวจ เห็นสุนัขวิ่งลงไปหาตำรวจ ก็เปิดฉากยิงใส่ตำรวจทันที ตำรวจจึงต้องยิงตอบโต้ โดยใช้ปืนกลสั้น กล้องสั้น ที่พกพาสะดวกและปืนลูกซอง ไม่ได้ยิงเอ็ม 79 ใส่ ตามที่ เสี่ยแป้ง กล่าวหา

ปฏิบัติการครั้งนี้ ชุดแดนไทย 54 ยืนยันว่า ไม่ได้ไปเพื่อวิสามัญฆาตกรรม เพราะหลังการยิงตอบโต้ ตำรวจตะโกนสั่งให้ เสี่ยแป้ง มอบตัว เพราะตำรวจล้อมไว้หมดแล้ว แต่ เสี่ยแป้ง ไม่หยุด ยังยิงใส่ตำรวจอย่างต่อเนื่อง

สำหรับสุนัขตัวต้นเหตุที่ทำให้ให้ เสี่ยแป้ง ไหวตัวหลบหนี ตำรวจชุดแดนไทย 54 พากลับไปดูแลที่กองกำกับการปฏิบัติการพิเศษ ตำรวจภูธรภาค 9 จังหวัดยะลา ตั้งชื่อว่า "เจ้าหมี"

เสี่ยแป้ง ยื่นขอความเป็นธรรม จ่อมอบตัว
ส่วนเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายกองตรี ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ประจำรองนายกรัฐมนตรี แถลงกรณี "เสี่ยแป้ง" ส่งหนังสือขอความเป็นธรรม โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา เสี่ยแป้ง เคยยื่นหนังสือมาที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ให้ตรวจสอบแล้ว 2 กรณี ประกอบด้วย 1.เรื่องการขายสินค้าในเรือนจำเกินราคาที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด ซึ่งเรื่องดังกล่าวได้ได้รับการชี้แจงว่า สินค้าดังกล่าวคือกาแฟสำเร็จรูป ขายเกินราคา 1 บาท เพราะขณะนั้นมีการปรับขึ้นราคาสินค้าหลายประเภท 2.เรื่องผู้คุมเรือนจำ ทำร้ายร่างกายผู้ต้องขัง 2 ราย อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง

ส่วนจดหมายฉบับใหม่ สรุปใจความได้ว่า มีตำรวจ 3 นาย แบ่งเป็นตำรวจชั้นสัญญาบัตร 2 นาย และชั้นประทวน 1 นาย เรียกรับสินบนแลกกับการไม่ดำเนินคดี เป็นเงิน 50,000 บาท ต่อมาได้มีอัยการเรียกเพิ่มอีก 500,000 บาท แต่ เสี่ยแป้ง ได้ปฏิเสธที่จะจ่าย กรณีให้ตรวจสอบสินค้าในเรือนจำ ขายเกินราคา กรณีให้ตรวจสอบพฤติกรรมของผู้คุมเรือนจำ ที่อ้างว่ามีการทำร้ายร่างกาย และกรณีให้รื้อฟื้นคดีของ เสี่ยแป้ง

ขณะที่นายกองตรี ดร.ธนกฤต เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (30 พ.ย.) จะนำเรื่องดังกล่าวไปยื่นกับ 3 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงยุติธรรม สำนักงานอัยการสูงสุด และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วนความเคลื่อนไหว เสี่ยแป้ง พบว่ายังหลบหนีในประเทศไทย คาดว่า 4-5 วัน จะมีการมอบตัว