รมว.ยุติธรรม เตรียมบินรับตัว แป้ง นาโหนด กลับไทย

View icon 74
วันที่ 1 มิ.ย. 2567 | 04.08 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ตอนนี้ที่ทุกคนอยากรู้คือ หลังจับกุมตัว "แป้ง นาโหนด" จะนำตัวกลับมาดำเนินคดีในไทยเมื่อไร และจะนำตัวไปคุมขังที่ไหน ซึ่งทาง พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เตรียมจะบินไปรับตัว แป้ง นาโหนด ด้วยตัวเอง

คณะของ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จะเดินทางไปยังกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อพบฝ่ายความมั่นคงของอินโดนีเซียและพนักงานสอบสวนที่จับกุมตัว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด เพื่อขอรับตัวกลับมาดำเนินคดี หลังจากผ่านการสอบสวนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจของอินโดนีเซีย

คาดว่าจะนำตัว แป้ง นาโหนด กลับมาไทยภายในวันที่ 4 มิถุนายน เนื่องจากตำรวจอินโดนีเซีย ขอใช้เวลาในการสอบสวน 48 ชั่วโมง โดยเครื่องบินของกองทัพอากาศซึ่งมีความปลอดภัยสูงสุด จะลงจอดที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง จะนำตัว แป้ง นาโหนด ไปทำการสอบสวนขยายผลถึงขบวนการที่อยู่เบื้องหลังการหลบหนี รวมทั้งเส้นทางการเงิน

จากนั้นจะให้พนักงานสอบสวนจังหวัดนครศรีธรรมราช ดำเนินคดีฐานหลบหนีการควบคุมของเจ้าพนักงาน และจะให้ตำรวจภูธรภาค 9 พาตัวไปดำเนินคดีในความผิดฐานหลบหนีการจับกุมฯ, ต่อสู้ขัดขวางเจ้าหน้าที่ และมีอาวุธปืนในครอบครอง ที่เกิดจากเหตุการณ์บนเทือกเขาบรรทัด

แป้ง นาโหนด ไปขังไว้ที่เรือนจำไหน นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ บอกว่า ได้เตรียมใช้เรือนจำความมั่นคงสูงในกรุงเทพฯ ไว้สำหรับคุมขัง เมื่อเข้าไปแล้วก็จะมีมาตรการจำกัดเสรีภาพมากขึ้น ลดสิทธิบางอย่างลง ซึ่งก็เป็นผลที่เกิดจากการเฝ้าระวังพฤติการณ์กระทำผิดผู้ต้องขัง ป้องกันไม่ให้เกิดการกระทำผิดซ้ำ

ส่วนดดีที่จังหวัดพัทลุง หลังชายชาวอินโดนีเซีย อายุ 29 ปี กับเพื่อนชาติเดียวกัน อีก 2 คน ที่อ้างว่าถูกลูกน้อง แป้ง นาโหนด จับตัวเรียกค่าไถ่ 2.3 ล้านบาท บ่ายวานนี้ (31 พ.ค.) ตำรวจชุดสืบสวนภูธรจังหวัดพัทลุง นำตัวทั้ง 3 คน ไปชี้จุดที่ทำร้ายร่างกายในบ้าน และถูกคุมตัวไปอีกหลัง

เหตุที่ตำรวจช่วยเหลือได้ทัน เพราะ 1 ใน 3 ของเหยื่อ แอบโทรศัพท์ไปขอความช่วยเหลือจากญาติ ซึ่งแนวทางการสืบสวนพบว่า ดาบตำรวจหญิง เพลินพิษ และ นายปาน ถูกจับกุมได้แล้ว ยังเหลืออีก 2 คน ที่ยังหนีหัวซุกหัาซุน

คุณผู้ชมยังจำ "เจ้าหมี" สุนัขคู่ใจของ แป้ง นาโหนด ได้หรือไม่ วีรกรรมของมันคือวิ่งเห่าตำรวจชุดจับกุมบนเขาบรรทัด ก่อนที่ แป้ง นาโหนด จะเปิดฉากยิงใส่เจ้าหน้าที่ แล้วหลบหนีไปได้

สภาพเจ้าหมีที่เห็นคือผอมซูบ เนื่องจากอดข้าวและอาหาร พันตำรวจเอก พรหมพัฒน สนิทศรี รองผู้บังคับการศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 9 ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าส่วนปฏิบัติการพิเศษ สงสาร จึงนำกลับมาเลี้ยงที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดยะลา ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง