ไม่ใช่กิจของสงฆ์ แต่อดสงสารยายไม่ได้ เป็นคนชราวัย 97 ปี ตาบอด อยู่คนเดียวในบ้านมุงสังกะสีที่ผุพัง ช่วยสร้างบ้านใหม่ให้

View icon 112
วันที่ 29 พ.ย. 2566 | 16.59 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้ TikTok ชื่อ “dycqb3r1mr09” หรือ “พระลิน สุจิตโต” ซึ่งเป็นพระอาจารย์วัดป่าดอนบ้านเทือน  ต.กลางใหญ่ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี โพสต์คลิปวิดีโอการให้ความช่วยเหลือโยมยากไร้ เป็นคุณยายตาบอด วัย 97 ปี อาศัยอยู่บ้านเหมือนเพิงพักมุงสังกะสี สภาพเก่าทรุดโทรม ผุพัง โดยใช้ชีวิตอยู่ลำพังตัวคนเดียว เนื่องจากลูกและสามีเสียชีวิตจากไปหมดแล้ว

สำหรับรายได้ของคุณยายได้จากเงินคนชรากับคนพิการ เป็นรายรับเดือนละ 1,500 บาท พอได้ซื้อหมูซื้อไข่มาทำอาหารกินเอง ทางพระอาจารย์เลยช่วยบรรเทาทุกข์เบื้องต้น ด้วยการมอบข้าวสาร อาหารแห้ง พร้อมน้ำดื่ม รวมถึงเครื่องอุปโภคบริโภค ของใช้ในครัว เพื่อให้ยายใช้ประทังชีวิต

ขณะเดียวกัน แม้คุณยายจะเป็นคนยากไร้ เป็นผู้พิการตาบอด แต่ใจของคคุณยายไม่ได้บอด มีจิตเป็นกุศลร่วมทำบุญกับพระอาจารย์ เคยร่วมบุญกฐินกับพระอาจารย์เท่าที่ตัวเองมีเงิน จำนวน 1 พันบาท ก่อนที่พระอาจารย์จะนำเงินจากผู้มิจิตศรัทธาทำบุญกฐินมอบคืนให้กับคุณยาย 1 หมื่นบาท เพื่อเอาไว้ใช้ดำรงชีวิต และบอกกับคุณยายว่าจะสร้างบ้านใหม่ให้ โดยมีปัจจัยเป็นเงินจากพลังบุญของญาติโยมลุกศิษย์ลูกหา ที่ช่วยกันถวายมาคนละ 5 บาท 10 บาท หรือมากกว่านั้น ตามจิตศรัทธา กระทั่งสมทบทุนจนได้เงิน 1 แสนบาท สำหรับมาสร้างบ้านใหม่ให้คุณยาย ซึ่งคุณยายต้องการเพียงการมุงสังกะสีใหม่เท่านั้น ไม่ได้ต้องการบ้านใหม่ที่สวยและใหญ่โตอะไร

ทั้งนี้พระอาจารย์ลิน บอกว่า แม้สิ่งที่ทำไม่ใช่กิจของสงฆ์ แต่อดสงสารยายไม่ได้ เป็นอานิสงส์ผลบุญที่ยายทำด้วยใจ บั้นปลายชีวิตก็อยากให้คุณยายมีชีวิตที่สุขสบายขึ้น และอนุโมทนาสาธุบุญกับทุกคนที่ร่วมกันทำบุญช่วยคุณยายในครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง