“รังสิมันต์ โรม” เผย ผบ.ทบ.รับปาก เลิกเกณฑ์ทหาร 2571

“รังสิมันต์ โรม” เผย ผบ.ทบ.รับปาก เลิกเกณฑ์ทหาร 2571

View icon 550
วันที่ 15 ธ.ค. 2566 | 16.11 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผบ.ทบ. รับปาก “รังสิมันต์ โรม” เลิกเกณฑ์ทหารปี 2571 ใช้วิธีเปิดรับสมัคร 100%

วันนี้ (15 ธ.ค.66) นายรังสิมันต์ โรม ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยภายหลังนำคณะเข้าพบพลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)  ภายในกองบัญชาการกองทัพบก ว่า ได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาก ทิศทางของกองทัพดีมากต้องชื่นชม  ขณะที่ ผบ.ทบ. ยืนยันว่า กองทัพบกปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง และ มีข้อตกลงร่วมกัน จะตั้ง พลโท พงศกร รอดชมภู ที่ปรึกษากรรมาธิการมาเป็น ส่วนหนึ่งในการให้ข้อมูลกับกองทัพที่เป็นประโยชน์ พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้ส่งมาเป็นตัวประกัน เช่นเดียวกับ มีแนวคิด ที่จะตั้ง พลโทชัยพฤกษ์ ด้วงประพัฒน์ เจ้ากรมยุทธการทหารบก เป็นประธานที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ ที่จะทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ต่อไป และ ยังหารือกันอีกหลายประเด็น เช่น

เรื่องการเกณฑ์ทหาร  กองทัพ ชี้แจงว่า ภายในปี 2571 ตั้งเป้าจะรับสมัครทหาร 100% ซึ่งปัจจุบันทำได้ อยู่ที่ 40% และ ในปีหน้าตั้งเป้าให้มีผู้สมัครเป็นทหาร 50-60% ซึ่งถือเป็นสัญญาณบวก แสดงให้เห็นว่ากองทัพ มีการสมัครของทหารเข้ามา แล้วทหารเกณฑ์ ก็จะถูกใช้เฉพาะในยามสงคราม ทั้งนี้ กรรมาธิการได้เสนอแนะ เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในอนาคต โดยอาจพิจารณากฎหมายต่างๆ ให้มั่นใจว่า นโยบายนี้จะถูกใช้ต่อไป

เรื่องน้ำมันสวัสดิการที่หายไป กองทัพ ชี้แจงว่า กำลังอยู่ในกระบวนการสรุป ในอนาคตก็อยากให้ได้ติดตาม ว่าผลจะเป็นอย่างไร แต่เท่าที่ได้พูดคุยกับผู้บัญชาการทหารบก ทิศทางเป็นไปด้วยดี รวมถึงได้พูดคุยถึงเหตุการณ์ เรื่องบ้านพักสวัสดิการ ที่เป็นต้นตอนำไปสู่เรื่องที่สังคมไม่อยากให้เกิดขึ้น ซึ่งได้รับคำยืนยันว่าจะมีการลงโทษต่างๆ กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในเรื่องทุจริตคอร์รัปชัน

เรื่องยุบกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) และ มุ่งไปที่พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  ได้รับคำชี้แจงจากกองทัพว่า ที่ตัวแทนของกอ.รมน.ไม่ได้เข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการฯ เมื่อวานนี้ตามคำเชิญ เพราะติดขัดเรื่อง หนังสือราชการ ที่อาจจะช้า ดังนั้น การทำงานต่อไปหลังจากนี้ เมื่อมีบุคคลที่ประสานงานใกล้ชิด เช่น เจ้ากรมยุทธการ คิดว่าปัญหาที่เกิดจากกระบวนการดังกล่าวจะหมดไป ซึ่งเมื่อวานนี้ได้มีการตั้งอนุกรรมาธิการ ขึ้นมาศึกษากฎหมายความมั่นคงต่างๆ เช่น พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ กฎอัยการศึก พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ และ มีการแลกเปลี่ยนเชิงลึกต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง