ขยายผลปะทะคาราวานขนยาเสพติด วิสามัญฯ 15 คน จ.เชียงราย

View icon 136
วันที่ 18 ธ.ค. 2566 | 11.00 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - แม่ทัพน้อยที่ 3 สั่งขยายผลเหตุยิงปะทะกับคาราวานลำเลียงยาเสพติด ที่ชายแดนอำเภอแม่ฟ้าหลวง ซึ่งวิสามัญฆาตกรรมฝ่ายตรงข้าม 15 คน เพราะยังพบว่ามียาบ้าอีกกว่า 10 ล้านเม็ด ที่จ่อทะลักเข้ามา จึงสั่งคุมเข้มชายแดนทางภาคเหนือ

หลังจากชุดปฏิบัติเคลื่อนที่เร็ว หน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก และกองร้อยทหารม้าที่ 1 หน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก ได้ยิงปะทะกับคาราวานลำเลียงยาเสพติด ในพื้นที่ป่าเขาห่างจากตะเข็บชายแดน บริเวณพื้นที่บ้านปางมะหัน ตำบลเทอดไทย อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ประมาณ 400 เมตร และวิสามัญฆาตกรรมฝ่ายตรงข้าม ซึ่งเป็นส่วนใหญ่ชาวอาข่า 15 คน พร้อมทั้งยึดยาบ้า 17 เป้ จำนวน 2,040,000 เม็ด

พลโท นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ แม่ทัพน้อยที่ 3 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ บอกว่า สถานการณ์ยาเสพติดหลังจากนี้ไปจะ น่าจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น และจำนวนการทะลักเข้ามาจะมีมากขึ้นเช่นกัน สาเหตุเพราะในรัฐฉานตอนเหนือมีการสู้รบกัน ชนกลุ่มน้อยต่าง ๆ จึงต้องเร่งระบายยาเสพติดออกจากแหล่งผลิตป้องกันความสูญเสีย โดยเฉพาะยาบ้า เชื่อว่ามีมากกว่า 10 ล้านเม็ด ที่ถูกนำออกจากแหล่งผลิตแล้วมาพักไว้ตามแนวชายแดน รอส่งให้กับผู้ร่วมขบวนการเพื่อนำไปจำหน่าย แล้วนำรายได้จากการขายยาเสพติดไปใช้ในการจัดซื้ออาวุธ

สำหรับแนวทางในการรับมือ ทหารจะได้บูรณาการร่วมกับตำรวจ และ ป.ป.ส. สกัดกั้น ปราบปรามให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะตามแนวชายแดน ทั้งด้านจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการลักลอบขนยาเสพติดเข้ามามากที่สุดจากทางภาคเหนือ

นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือประชาชนตามแนวชายแดน หากมีเบาะแสเกี่ยวกับยาเสพติดขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ รวมทั้งอยากฝากให้ดูแลบุตรหลานอย่าให้ไปเกี่ยวข้อง อย่าไปร่วมในขบวนการลำเลียงยาเสพติด เพราะทุกครั้งที่ยิงปะทะ พบว่าผู้ที่เสียชีวิตส่วนหนึ่งเป็นลูกหลานของคนในพื้นที่รวมอยู่ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง