ต่างชาติแย่งอาชีพสงวนคนไทย เมียนมาเปิดร้านตัดผมเกลื่อน

ต่างชาติแย่งอาชีพสงวนคนไทย เมียนมาเปิดร้านตัดผมเกลื่อน

View icon 194
วันที่ 21 ธ.ค. 2566 | 09.38 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
แรงงานข้ามชาติเปิดร้านทำผมเกลื่อนเมือง แย่งอาชีพสงวนเฉพาะคนไทย พบใช้คนไทยเป็นนอมินีเปิดร้าน

21 ธ.ค.66 สืบเนื่องจากเพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้รีเทิร์น part 6 ได้เผยแพร่เรื่องร้องเรียนว่า มีร้านทำผมแถวมหาชัย เจ้าของ และ ช่างทำผมเป็นชาวเมียนมา ทั้งที่อาชีพนี้เป็นอาชีพสงวนของคนไทย

ทีมข่าว7HD จึงลงพื้นที่ไปพบผู้ร้องเรียน ทราบว่า ปัญหานี้มีมานานมาก คนในพื้นที่ทราบกันดี แต่ไม่เข้าใจว่าทำไม เจ้าหน้าที่ถึงไม่ทราบ โดยร้านตัดผมเมียนมานี้ อ้างว่าที่เปิดร้านได้ เพราะมีการจ่ายเงินแล้วและมีแบ็กดีจึงสามารถเปิดร้านได้ ซึ่งทราบมาอีกว่า เจ้าของห้องเช่า ผู้ทำสัญญาเช่า เป็นคนไทย แต่คนที่ประกอบกิจการจริง ๆ เป็นชาวเมียนมา

จากการสำรวจบริเวณในซอยวัดทองธิการาม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร มีร้านตัดผมเปิดจำนวนมากไม่ต่ำกว่า 20 ร้าน โดยหน้าร้านมีป้ายภาษาเมียนมาและภาษาไทย เนื่องจาก เป็นเมืองอุตสาหกรรม มีแรงงานจำนวนมาก

มีข้อมูลจากเจ้าของร้านเสริมสวยแห่งหนึ่ง บอกว่า เคยมี ชาวเมียนมา เข้ามาเสนอให้ช่วยร้านเสริมสวยในลักษณะนอมินี โดยจะจ่ายให้เดือนละ 3,000 บาท แบบไม่ต้องทำอะไรเลย แต่เธอไม่รับข้อเสนอ พร้อมมองว่าเจ้าหน้าที่ไม่ควรละเลยปัญหา ควรปกป้องสิทธิของคนไทยเป็นอันดับแรก

สอบถามไปที่สถานีตำรวจภูธรสมุทรสาคร ได้ข้อมูลว่าร้านเสริมสวยแห่งนี้เคยลักลอบเปิดในช่วงโควิด-19 และถูกสั่งปิดพร้อมผลักดันสามี-ภรรยา กลับประเทศไปแล้วรอบหนึ่ง และกลับมาเปิดอีกครั้ง เบื้องต้นตำรวจเตรียมดำเนินการตามกฎหมาย

นอกจากนี้ทีมข่าว7HD ยังได้ข้อมูลว่าในอำเภอเมืองสมุทรสาคร มีเปิดร้านตัดผมโดยคนไทยเป็นนอมินีให้อีกหลายจุด แต่ก็ไม่เคยกวาดล้าง และไม่ใช่เฉพาะพื้นที่สมุทรสาคร กลางเมืองหลวงเองอย่างย่าน อโศก สุขุมวิท ก็มีร้านตัดผมที่มีช่างเกาหลี ช่างเวียดนามเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง