ฟอร์บส จัดอันดับมหาเศรษฐีรวยขึ้นมากสุดปี 2023

ฟอร์บส จัดอันดับมหาเศรษฐีรวยขึ้นมากสุดปี 2023

View icon 154
วันที่ 22 ธ.ค. 2566 | 11.07 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นิตยสารฟอร์บส เผยผลการจัดอันดับมหาเศรษฐีรวยขึ้นมากสุดปี 2023 ที่ 1 เป็นของอีลอน มักส์ รวยขึ้นถึง 1.08 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

'ฟอร์บส' ประเทศไทย (Forbes Thailand) นิตยสารธุรกิจชื่อดังเผยว่า จากสถานการณ์ที่ตลาดหุ้นทั่วโลกทยอยปรับตัว พุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้มหาเศรษฐีร่ำรวยขึ้นไปอีก โดยฟอร์บส์ จัดอันดับมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยมากขึ้นที่สุดปี 2023 จำนวน 10 อันดับ โดยข้อมูลพบว่า จำนวน 7 ใน 10 คน เป็นหัวเรือใหญ่ในธุรกิจเทคโนโลยี

สำหรับมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยขึ้นมากที่สุด หนีไม่พ้น เจ้าพ่อเทคโนโลยีอย่าง อีลอน มักส์ ที่ประกอบกิจการธุรกิจยานยนต์ Tesla และ ธุรกิจจรวด SpaceX อีลอน มักส์ รวยขึ้นถึง 1.08 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเป็นผลมาจากการผลิตรถ Tesla

อันดับที่ 2 ได้แก่ มาร์ค ซัคเกอร์เบอร์กหัวเรือใหญ่ของเฟซบุ๊ก หรือ Meta แม้จะมีข่าวคราวการเลิกจ้างพนักงาน  แต่ในปีนี้หุ้นของ Meta เพิ่มขึ้นถึง 178% รายได้ของ มาร์ค ซัคเกอร์เบอร์ก จึงเพิ่มขึ้นกว่า 7.48 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

อันดับ 3 เจฟฟ์ เบซอส จาก อะเมซอน หุ้นเพิ่มขึ้น 79% รวมเพิ่มขึ้น 6.5 หมื่นล้านเหรีญสหรัฐ

อันดับ 4 ปราโยโก อันเสินส จากบริษัท ไดเวิร์สซิฟายด์ ธุรกิจค้าไม้และปิโตรเคมี  ผู้ประกอบการด้านปิโตรเคมีและพลังงานของอินโดนีเซีย นักธุรกิจที่มาจากนอกสหรัฐอมเริกา ที่ร่ำรวจเติบโตสูงสุด หากคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ เขาร่ำรวยมากขึ้นถึง 900% รวยเพิ่มขึ้น 4.79 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ความร่ำรวยนี้ สืบเนื่องมาจาก เขาเข้าจดทะเบียนธุรกิจเหมืองถ่านหิน และ จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อินโดนีเซีย หลักจากนั้นหุ่นของเขาก็เพิ่มมากขึ้นกว่า 200%

อันดับ 5 แลร์รี่ เพจ จากกูเกิล ในปีนี้หุ้นในบริษัทแม่ของกูเกิล เพิ่มขึ้น 50% ทำให้เขารวยเพิ่มขึ้นอีก 3.44 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เนื่องจากนักลงทุนรอคอยซอฟต์แวร์ Gemini AI ของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีในปี 2567

ฟอร์บส จัดอันดับมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยขึ้นไว้ทั้งหมด 10 อันดับ ซึ่ง มีทั้งนักธุรกิจด้านแฟชันเข้ามาติดโผ 1 คนคือ อามันซิโอ ออร์เตกา  ผู้ก่อตั้งธุรกิจเสื้อผ้า Zara นอกจากนั้นล้วนเป็นนักธุรกิจในสายเทคโนโลยีทั้งสิ้น


ขอบคุณข้อมูลจาก : Forbes Thailand

ข่าวที่เกี่ยวข้อง