เผาทำลายยาเสพติดของกลาง

View icon 76
วันที่ 27 ธ.ค. 2566 | 05.18 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ปฏิบัติการเผาทำลายยาเสพติดของกลาง ล็อตแรก เพื่อ Set Zero ยาเสพติดของกลางทั้งหมด ตั้งเป้าเผาทำลายให้แล้วเสร็จทั้ง 340 ตัน ภายในเดือนมกราคมนี้

พิธีเผาทำลายยาเสพติดของกลางครั้งที่ 57 จำนวน 110 ตัน มีการสุ่มตัวอย่างยาเสพติดของกลาง ก่อนเดินเครื่องเผาทำลายยาเสพติด เพื่อ Set Zero ยาเสพติดของกลางทั้งหมด เพื่อลดและแก้ไขปัญหายาเสพติดให้ได้อย่างเป็นรูปธรรมภายใน 1 ปี โดยครั้งนี้มีการขนย้ายยาเสพติดของกลาง มาจากกระทรวงสาธารณสุข นำมาเข้าเตาเผา ที่นิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยในการขนย้าย รักษาความปลอดภัยและทำลาย ซึ่งจะมีการเผาทำลายอย่างต่อเนื่องเพื่อให้แล้วเสร็จภายในเดือนมกราคม 2567

การเผาทำลายยาเสพติดของกลาง เพื่อปราบปรามที่จะทำให้ประชาชนมั่นใจว่ารัฐบาลเอาจริงเอาจังกับการปราบปรามยาเสพติด และวางแผนเผาทำลายยาเสพติดในคลังทุก 2 เดือน ตามกฎหมายใหม่ พอจับได้และพิสูจน์ว่าเป็นสารเสพติด ถือเป็นของกลางที่จะถูกทำลายได้เลย ไม่ต้องรอพิสูจน์คดีให้จบก่อน ส่วนเรื่องของการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด กระทรวงสาธารณสุขยังเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งยาเสพติดและจิตเวช ตั้งมินิธัญญารักษ์ บำบัดรักษาให้ครบทุกจังหวัด ตามหลักการ "เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย คืนลูกสู่อ้อมกอดพ่อแม่"

สำหรับการเผาทำลายยาเสพติดของกลางครั้งที่ 57 มีน้ำหนักมากถึง 340 ตัน จาก 836,081 คดี โดยเมทแอมเฟตามีน มีน้ำหนักมากสุดกว่า 156,399 กิโลกรัม รองลงมา ได้แก่ เมทแอมเฟตามีน เฮโรอีน เอ็มดีเอ็มเอ โคคาอีน ไดเมทิลแอมเฟตามีน และยาเสพติดอื่น ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง