เหยี่ยวดง เตรียมขยายผล ฟาร์มทำลูกเสือโคร่งหลุด

View icon 55
วันที่ 17 พ.ค. 2567 | 05.03 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - เมื่อวานนี้ตามกันทั้งวัน หลังเจ้าหน้าที่ล้อมจับ ลูกเสือโคร่ง ถามกันไปถามกันมา บอกเป็นลูกไลเกอร์ แต่สุดท้าย ทำไมกลายเป็นลูกสิงโตเฉย เรื่องนี้มีเงื่อนงำ แล้วสุดท้ายเป็นสัตว์ชนิดใดกันแน่

เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ เรียกว่า จับหลุด จับหลุดอย่างนี้หลายครั้ง เจ้าหน้าที่เหนื่อยหอบเพราะลากกันมาตั้งแต่ 03.00 น. ของเมื่อวาน (16 พ.ค.) เหตุเกิดในพื้นที่ ตำบลบางวัว อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา ทั้งเจ้าหน้าที่ ทั้งชาวบ้าน ช่วยกันเรียก ช่วยกันต้อน บางทีเจ้าลูกเสือโคร่ง ก็วิ่งหนี บางทีมันวิ่งเข้ามากอดขาตำรวจ ฟัดขานักข่าวบ้าง ได้แผลกันไป ที่สุด เจ้าหน้าที่กู้ภัย ใช้ผ้าคลุมตัวลูกเสือโคร่งและจับขึ้นรถได้สำเร็จ  

ตรวจสอบเบื้องต้น ว่ากันว่า นี่ไม่น่าจะเป็นลูกเสือโคร่ง ดูทรงแล้วน่าจะเป็นลูกไลเกอร์ ซึ่งไลเกอร์ คือสิงโตตัวผู้ผสมเทียมกับเสือโคร่งตัวเมีย การครอบครองจะไม่ผิดกฎหมาย เจ้าของจึงนำเอกสารหลักฐาน มาขอรับคืนตัว ทำให้ตำรวจยอมปล่อยคืนเจ้าของไป ระหว่างนั้น เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ก็เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่า เจ้าตัวที่จับได้ เป็นลูกเสือโคร่ง หรือ ไลเกอร์ กันแน่

คราวนี้ไปดู ทำไมคนถึงนิยมเลี้ยงเสือ หรือ ไลเกอร์ บรรดาสายมู เชื่อกันว่าหากพกพาไม่ว่าจะเป็นเขี้ยวเสือ ตะกรุดหนังเสือ จะมีฤทธิ์อำนาจคงกระพัน เป็นมหาอุด ฟัน-ยิงไม่เข้า สามารถป้องกันฝูงสัตว์ร้ายและภูตผี ได้ แม้แต่อวัยวะเพศเสือ เป็นส่วนที่ราคาแพงที่สุด เชื่อว่า จะมีผลต่อสมรรถภาพทางเพศ

ทีมข่าว พยายามเสาะหาข้อมูลว่า จะแยกอย่างไรระหว่างลูกเสือโคร่ง กับ ลูกไลเกอร์ จึงลงพื้นที่ตามเก็บข้อมูลเพิ่มเติม ตามไปหลายจุด พบเจอชาวบ้านละแวกนั้น บางคนบอกไม่กลัว แต่บางคนก็กังวล เพราะเป็นสัตว์ดุร้าย

จากนั้น ทีมข่าวได้สอบถามความคืบหน้าไปยัง นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยาน ฯ บอกว่า หลังส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบที่ฟาร์ม ซึ่งอยู่ในพื้นที่อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา ปรากฏว่า เอกสารที่เจ้าของนำมาแสดง เพื่อขอรับไลเกอร์ กลายเป็นเอกสารของลูกสิงโต โดยอ้างว่า เป็นสิงโตที่จับนำมาระบายสี เพื่อเตรียมนำไปแสดง! "หือ มันใช่เหรอคะท่าน" ล่าสุด อธิบดีกรมอุทยาน ฯ ยังได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวดง เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของเสือโคร่ง ย้ำ อธิบดีเชื่อว่ามันคือเสือโคร่ง แน่ ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง