ปทส.บุกจับบ่อขยะเถื่อนใกล้แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ส่งกลิ่นเหม็นชาวบ้านเดือดร้อน

ปทส.บุกจับบ่อขยะเถื่อนใกล้แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ส่งกลิ่นเหม็นชาวบ้านเดือดร้อน

View icon 186
วันที่ 27 ธ.ค. 2566 | 17.16 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เหม็นไปทั้งตำบล ปทส.บุกจับบ่อขยะเถื่อนใกล้แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง พบน้ำเน่าขยะกระจายพื้นที่เกือบ 18 ไร่

27 ธันวาคม 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. สนธิกำลังตำรวจ กก.ปพ.บก.สส.ภ.5 และ เจ้าหน้าที่เทศบาลแม่คือ ลงพื้นที่ตรวจสอบบ่อทิ้งขยะเถื่อนกลางหมู่บ้านป่าบง ต.แม่คือ อ.ดอยสะเก็ด ซึ่งอยู่ใกล้ชุมชน โรงเรียนอนุบาลและแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังบ้านบ่อสร้าง ตรวจสอบพบขยะครัวเรือน เช่น ถุงพลาสติก ขวดแก้ว เศษแก้ว เครื่องนอน ผ้า เศษอาหาร ถูกนำมาทิ้งในบ่อที่มีน้ำขังจนเน่าและกระจัดกระจายกองอยู่เต็มพื้นที่เกือบ 18 ไร่

การเข้าตรวจสอบครั้งนี้ สืบเนื่องมาจาก เจ้าหน้าที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ว่ามีกลุ่มบุคคลนำบ่อดินร้างใช้เป็นสถานที่ฝังกลบขยะมานานกว่า 2 ปี สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก ซึ่งขณะที่เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบยังพบรถบรรทุกขนขยะมาทิ้งตลอด

เบื้องต้นพบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นบ่อดินขนาดใหญ่ เนื้อที่ประมาณ 17 ไร่ 3 งาน 34 ตารางวาและมีน้ำขังจนเน่าเสียสีดำกลิ่นเหม็นคล่ะคลุ้งไปทั่วบริเวณ โดยพบถูกฝังกลบด้วยขยะประมาณครึ่งหนึ่งของพื้นที่ นอกจากนี้บ่อขยะดังกล่าวอยู่ติดกับป่าช้าและใกล้กับศูนย์อนุบาลเด็กเล็ก บ้านจัดสรร และแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังบ้านบ่อสร้าง ซึ่งบ่อขยะดังกล่าวยังได้ก่อมลพิษและมลภาวะแก่ประชาชน ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านได้รับมลพิษทางกลิ่นจากขยะสะสม มลพิษทางอากาศที่มีสารเจือปนอาจจะทําให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพด้วย

จากการตรวจสอบพบว่าบ่อขยะดังกล่าวเป็นของนายวีรพันธ์ อายุ 64 ปี ชาวบ้านป่าบง ต.แม่คือ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลแม่คือ ได้เรียกตัวมาสอบถามทราบ ว่าพื้นที่ดังกล่าวอดีตเคยเป็นบ่อดิน และเคยทำกระชังเลี้ยงปลาจนน้ำเกิดเน่าเสีย ซึ่งได้ซื้อต่อมาในราคาถูกจนเปิดเป็นบ่อขยะ ตรวจสอบพบว่าไม่ได้ขออนุญาตประกอบการ โดยได้เปิดบ่อขยะแห่งนี้มานานเกือบ 2 ปี คิดค่าบริการทิ้งขยะราคาคันละ 80 – 120 บาท ต่อคันแล้วแต่ขนาดของรถบรรทุก

เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา “ ดำเนินกิจการรับทำการเก็บ ขน หรือหาประโยชน์จากการจัดสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย โดยทำเป็นธุรกิจหรือได้รับประโยชน์ตอบแทนด้วยการคิดค่าบริการโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ , ดำเนินกิจการรับทำการเก็บ ขน หรือกำจัดสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยโดยทำเป็นธุรกิจหรือโดยได้รับประโยชน์ตอบแทนด้วยการคิดค่าบริการ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น”
ก่อนจะนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.ดอยสะเก็ด ดำเนินคดีต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง