ประเสริฐ ไขก๊อก สส. พรุ่งนี้ ลุยงาน DE ดันนโยบายนำรัฐบาลเป็นดิจิทัล

ประเสริฐ ไขก๊อก สส. พรุ่งนี้ ลุยงาน DE ดันนโยบายนำรัฐบาลเป็นดิจิทัล

View icon 302
วันที่ 7 ม.ค. 2567 | 17.27 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"ประเสริฐ" ไขก๊อก สส. พรุ่งนี้ ลุยงาน DE เปลี่ยนผ่านเป็นรัฐบาลดิจิทัล เปิดทางคนรุ่นใหม่เข้าทำงานสภาฯ

จากรณีกระแสข่าว นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะลาออกจากการเป็น สส.บัญชีรายชื่อในสัปดาห์หน้านั้น ล่าสุด วันนี้ (7 ม.ค.67) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยอมรับว่า จะมีสส.ระบบบัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทยลาออก 3 คน คือนายสมศักดิ์ นายสุริยะ และนายประเสริฐ แต่เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร เพราะเวลานี้คนที่เป็นรัฐมนตรี มีงานเต็มมือไปหมด และจากที่ได้พูดคุยกับทั้ง 3 คน อยากให้คนรุ่นใหม่เข้ามามีบทบาทในสภาฯ

ส่วนจะคุยกับรัฐมนตรีที่เป็น สส.ทุกคนในพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า เรื่องนี้ได้มีการคุยกันตั้งแต่ต้นอยู่แล้วว่า หากใครมีความสามารถด้านการบริหารก็ให้อยู่ในบัญชีท้าย ไม่ต้องไปแย่งที่ให้ สส.ตกใจ ใครเหมาะสมในการทำงานสภาฯ ก็เข้าอยู่ในลำดับต้นๆ

แต่เนื่องจากพรรคเพื่อไทยคนที่มีความสามารถเยอะ และเดิมทีเราคาดการณ์ไว้ จะได้สส.บัญชีรายชื่อถึง 50 คน แต่การเมืองผลเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ซึ่งทั้ง 3 คนพูดเอง และได้เผยกับตนเองว่าจะลาออกเพื่อไปทำงานรัฐบาลให้เต็มที่ จึงขออย่าคิดว่าจะไปอยู่พรรคการเมืองอื่น ตอนนี้ทั้ง 3 คนก็ยังอยากทำงานให้เต็มที่อยู่

ด้าน นายประเสริฐ เผยถึงเหตุผลที่ลาออกว่า จะทำงานให้กระทรวงได้อย่างเต็มที่ เพื่อขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวง โดยมี 3 เรื่องหลักที่จะทำให้กระทรวงคือ การเปลี่ยนผ่านไปเป็นรัฐบาลดิจิทัล /cloud fist policy /one ID หรือบัตรประชาชนดิจิทัล  เพื่อยืนยันตัวตน เพื่อความมั่นคงและปลอดภัย อีกทั้งการลาออกในครั้งนี้เพื่อให้สส.ปาร์ตีลิสต์ลำดับถัดไปที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำหน้าที่ในสภาฯได้อย่างเต็มที่ โดยจะยื่นหนังสือลาออกจาก สส. ในวันพรุ่งนี้ (8 ม.ค.)

ทั้งนี้ มีรายงานจากพรรคเพื่อไทยว่า สำหรับ 3 สส.ปาร์ตีลิสต์ที่จะเลื่อนขึ้นมาเป็น สส.3 คน ในลำดับที่ 32 - 34 ประกอบด้วย น.ส.ละออง ติยะไพรัช น้องสาว นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภา , นายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช ที่ปรึกษารมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และนายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ได้เข้าไปทำหน้าที่ในสภาฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง