นร.โพสต์ อาหารกลางวันมีแค่ข้าวกับไข่ต้ม 1 ฟอง ถูก ผอ.แจ้งความจับ

View icon 4.2K
วันที่ 12 ม.ค. 2567 | 16.32 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ดรามาหนัก นักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 21 สุดทน ออกมาโพสต์รูปอาหารกลางวันที่โรงเรียนจัดให้ มีแค่ข้าวเปล่ากับไข่ต้ม 1 ฟอง และน้ำพริกถุงเล็ก ๆ 1 ถุง เท่านั้น กินแบบนี้มาเป็นปี หลังโพสต์ออกไป มีนักเรียนในโรงเรียนแชร์โพสต์นี้เป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้อำนวยการโมโห แจ้งความจับนักเรียนที่โพสต์และแชร์ทั้งหมด และพานักเรียนไปส่งที่สถานีตำรวจในยามค่ำคืน

เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ได้โพสต์รูปถาดอาหารที่มีข้าวเปล่ากับไข่ต้ม 1 ฟอง น้ำพริกถุงเล็ก 1 ถุง พร้อมระบุข้อความว่า อาหารของเด็ก ๆ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 21 อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตกอยู่สภาพแบบนี้ตั้งแต่ ผอ.ใหม่ ย้ายมาเดือนตุลาคม 2565

ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ไปพูดคุยกับ พระปลัดพงษ์นราธร ธมฺมาวุโธ ซึ่งเป็นผู้ปกครองเด็กนักเรียนหลายคนที่ศึกษาอยู่ในโรงเรียนนี้ ได้เล่าว่า พระอาจารย์เป็นพระอยู่ในวัดที่จังหวัดเชียงใหม่ รับเลี้ยงเด็กชาวเขา ส่งเสียที่โรงเรียนแห่งนี้มากกว่า 40 คน แล้ว บางคนจบปริญญาตรีมีงานทำที่ดีไปแล้ว ก่อนหน้านี้ทางโรงเรียนแห่งนี้ไม่มีปัญหาอะไร เลี้ยงดูเด็กอย่างดี กินอิ่มนอนหลับ ให้ที่พักอย่างอบอุ่น ช่วงปิดเทอมเด็กก็ยังพักอยู่ที่โรงเรียนต่อได้ หากเด็กมีความประสงค์ที่จะอยู่ 

แต่พอมาปี 2564 ได้มีการเปลี่ยนผู้อำนวยการโรงเรียนคนใหม่มาแทนคนเก่า กฎของโรงเรียนก็ได้เปลี่ยนแปลงขึ้นมาใหม่ มีการโยกย้ายครูที่ดูแลเรื่องอาหารเด็ก มีการลดอาหารเด็กลง เด็กถ่ายรูปกับข้าวมาให้พระอาจารย์ดูทุกวัน แต่พระอาจารย์ก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะพระอาจารย์อยู่จังหวัดเชียงใหม่

จนเมื่อเดือนเมษายน 2565 พระอาจารย์ได้แอบไปที่โรงเรียน โดยไม่แจ้งผู้อำนวยการก่อน โดยทำเป็นสั่งไอศกรีมเข้าไปเลี้ยงเด็ก พอพระอาจารย์ได้เห็นอาหารเด็กกับตาแล้ว จึงทำเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาตรวจสอบ แต่พอหน่วยงานเข้ามาตรวจ ทางโรงเรียนรู้ก่อนแล้วว่าจะมีคนเข้ามาตรวจ จึงจัดอาหารให้หลายอย่างในวันนั้น เด็กนักเรียนถึงกับตกใจว่าวันนี้ทำไมได้กินดีจัง 

ต่อมาในช่วงปิดเทอม ผู้อำนวยการใหม่ยังออกกฎสั่งห้ามให้นักเรียนพักอยู่ในโรงเรียนในช่วงปิดเทอม พระอาจารย์ต้องพาเด็กในโรงเรียนแห่งนี้ 78 คน เข้ามาบวชเณรภาคฤดูร้อน ที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้เด็กได้มีที่อยู่ที่กิน เพราะเด็กที่โรงเรียนแห่งนี้บางคนก็ไม่มีบ้านอยู่ไม่มีครอบครัว ถ้าไม่อยู่ที่โรงเรียนแล้วจะไปอยู่ที่ไหน

จนกระทั่งเมื่อ 2 อาทิตย์ก่อน โรงเรียนได้เปิดเทอม ทางโรงเรียนได้จัดอาหารแบบเดิมมาอีก จนเมื่อวานนี้ มีเด็กนักเรียนทนไม่ไหว นำคลิปอาหารกลางวันมาโพสต์ลงโซเชียล หลังจากโพสต์เสร็จก็มีคนแชร์ออกไปเป็นจำนวนมาก รวมถึงนักเรียนที่อยู่โรงเรียนเดียวกันก็แชร์คลิปออกไปด้วย หลังจากเมื่อคืนนี้ผู้อำนวยการโรงเรียนได้เห็นคลิปดังกล่าว ได้พานักเรียนที่โพสต์และที่แชร์โพสต์ไปสถานีตำรวจแม่ลาน้อย เพื่อดำเนินคดีกับนักเรียนเหล่านั้น ในข้อหาทำให้โรงเรียนเสื่อมเสียชื่อเสียง พระอาจารย์ต้องคอยประสานงานช่วยเหลือเด็กทั้งคืน เด็กที่เรียนอยู่โรงเรียนนี้ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กชาวเขาทั้งหมด พ่อแม่เด็กจะอ่านภาษาไทยไม่ออก และจะกลัวคนมียศมีตำแหน่งที่เป็นคนไทยมาก เวลามีปัญหาอะไรก็จะไม่กล้าร้องเรียน หรือไม่กล้าลุกขึ้นมาต่อสู้ 

ต่อมาเมื่อเช้านี้ นักเรียนทั้งโรงเรียนทนพฤติกรรมของผู้อำนวยการไม่ไหว ได้พากันออกมาถือป้ายประท้วงขับไล่ แต่ทางด้านผู้อำนวยการไม่ได้อยู่ที่โรงเรียน ครูท่านอื่นจึงขอให้นักเรียนประท้วงอยู่ในความสงบ นักเรียนก็ยอมเชื่อฟังแต่โดยดี

ยังมีเรื่องฉาวอีกกับผู้อำนวยการคนนี้ เมื่อ 1-2 ปีที่ผ่านมา มีเด็กนักเรียนเสียชีวิตอยู่ในหอพักโรงเรียน 2 คน ซึ่งคนแรก เด็กป่วยเป็นโรค SLE ผู้ปกครองอยากพาไปเรียนใกล้บ้าน แต่ผู้อำนวยการเรียกเงิน ให้ผู้ปกครองจ่ายเงิน 8,000 บาท ถึงจะย้ายได้ แต่ผู้ปกครองไม่มีเงินจ่าย จึงให้ลูกเรียนต่อ ทำให้นักเรียนที่ป่วยรายนี้รับสารอาหารที่ไม่ครบ 5 หมู่ ทำให้ร่างกายอ่อนแอ และเมื่อเป็นโรคไข้เลือดออก ต้องส่งโรงพยาบาลตอน 03.00 น. แต่น้องทนไม่ไหว เสียชีวิตในเวลาต่อมา เรื่องนี้ทางพ่อเด็กแจ้งความดำเนินคดีกับผู้อำนวยการโรงเรียน แต่เนื่องจากพ่อเด็กอ่านภาษาไทยไม่ออก ได้ถูกให้เซ็นยินยอมไม่เอาความ รับเงินโดยไม่รู้ตัว ทำให้คดีนี้จบไป

ส่วนนักเรียนอีกคนที่เสียชีวิต ก็ป่วยหนักเช่นกัน และไม่นำส่งโรงพยาบาลตั้งแต่ต้น จนทำให้เด็กทนไม่ไหว ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ทางผู้นำหมู่บ้านได้ไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้อำนวยการโรงเรียน และไม่มีการยอมความ ขณะนี้เรื่องยังอยู่ในชั้นศาล

ผู้สื่อข่าวพยายามโทรศัพท์ไปพูดคุยกับผู้อำนวยการคนดังกล่าว แต่ปรากฏว่า ไม่สามารถติดต่อได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง