สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ไปในการพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

View icon 290
วันที่ 19 ม.ค. 2567 | 20.03 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 13.55 น. วันนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ไปยังหอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ในการพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาฯ ประจำปีการศึกษา 2565-2566 ในการนี้ สภาสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ มีมติขอพระราชทาน ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (การจัดการ) แด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ด้วยทรงพระวิริยะอุตสาหะ และทรงมุ่งมั่นอุทิศพระองค์ในการสนับสนุนและพัฒนางานประเทศ เพื่อให้ราษฎรไทยมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น รวมทั้งทรงส่งเสริมด้านการพัฒนาองค์กรและหน่วยงานต่าง ๆ ก่อให้เกิดประสิทธิภาพ เพื่อให้เป็นปัจจัยที่จะนำสู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน และเป็นพื้นฐานของความเจริญก้าวหน้าในอนาคต จากนั้น พระราชทานปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์แก่ผู้ทรงคุณวุฒิ 4 คน และพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาเอก และปริญญาโท รวม 1,272 คน

โอกาสนี้ ได้พระราชทานพระราโชวาทแก่ผู้สำเร็จการศึกษาความว่า "บัณฑิตทั้งหลายสามารถสำเร็จการศึกษา จากสถาบันการศึกษาระดับสูงแห่งนี้ได้ กล่าวได้ว่า เพราะมีความเพียรเป็นที่ตั้ง ความเพียรจึงเป็นปัจจัยสำคัญ ในการสร้างสรรค์ความสำเร็จทุกอย่าง คนเราแต่ละคน แม้จะมีพื้นฐานความรู้ความสามารถแตกต่างกัน แต่ก็อาจสำเร็จการศึกษาในระดับสูงเช่นเดียวกันได้ เพราะมีความเพียรพยายาม บัณฑิตเมื่อได้พากเพียรศึกษาจนสำเร็จการศึกษาทั่วกันแล้ว จึงควรจะได้พากเพียรพยายามให้ตลอดต่อเนื่อง ทั้งในการเพิ่มพูนความรู้ความสามารถให้สูงขึ้น และในการนำความรู้ไปใช้ประกอบกิจการงาน ข้อสำคัญ ควรระลึกไว้เสมอว่า ความเพียรพยายามที่จะพัฒนาตนพัฒนางานให้เจริญก้าวหน้ายิ่ง ๆ ขึ้น เป็นพื้นฐานแห่งความสำเร็จในชีวิต และกิจการงานทั้งปวง หากบัณฑิตนำสิ่งที่พูดนี้ไปพิจารณาให้ได้ประโยชน์ ความเจริญวัฒนาก็จะบังเกิดขึ้นทั้งแก่ตนเองและส่วนรวมอย่างไพศาล"

ข่าวอื่นในหมวด