น้ำป่าเขาบรรทัดไหลหลากปิดค่ายลูกเสือสั่งกลับโรงเรียนทันที

น้ำป่าเขาบรรทัดไหลหลากปิดค่ายลูกเสือสั่งกลับโรงเรียนทันที

View icon 229
วันที่ 25 ม.ค. 2567 | 17.20 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
น้ำป่าเขาบรรทัดถล่มน้ำตกช่อง หลากเข้าถล่มค่ายลูกเสือ ครู นักเรียนรีบเก็บของปิดค่ายกลับทันที

น้ำป่าเขาบรรทัดถล่มน้ำตกช่อง ค่ายลูกเสือเนตรนารี ปิดค่ายกลับโรงเรียนทันที เมื่อเวลา 11:00 น. วันที่ 25 มกราคม 2566 ที่น้ำตกช่องหรือโตนใหญ่ บริเวณศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าของบรรทัด ต.ช่อง อ.นาโยง จ.ตรัง เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักตั้งแต่เช้ามืด ทำให้น้ำป่าไหลหลากจากเขาบรรทัด ซึ่งอยู่ด้านบนของน้ำตก น้ำไหลทะลักลงมาพร้อมกับต้นไม้ขนาดใหญ่ ดินโคลนกรวดหินทรายสีแดงขุ่น ทำให้ค่ายลูกเสือและเนตรนารี รวมทั้งครู อาจารย์กว่า 300 ชีวิต ของโรงเรียนเทศบาลกะพังสุรินทร์ เขตเทศบาลนครตรัง อ.เมืองตรัง ต้องหนีเอาชีวิตรอดท่ามกลางน้ำป่าและฝนที่ตกถล่มลงมาอย่างหนัก

จากเดิมค่ายลูกเสือมีกำหนดจัดเข้าค่าย ตั้งแต่วันที่ 24-26 ม.ค. ต้องยกเลิก อพยพเด็กกลับไปยังโรงเรียนกะพังสุรินทร์ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและน้ำป่าที่ไหลทะลักอย่างรวดเร็ว เพียงไม่กี่นาทีที่บรรดาลูกเสือ เนตรนารีข้ามสะพาน น้ำก็ไหลท่วมทันที โดยน้ำป่าไหลทะลักท่วมสูงกว่า 3 เมตร

นายประไพย์ศักดิ์ สุขย้อย หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าของบรรทัด เผยว่า น้ำป่าไหลผ่านกว่า 1 ชั่วโมง ก่อนจะลดระดับลง กลุ่มของลูกเสือและเนตรนารี โรงเรียนเทศบาลกะพังสุรินทร์ทุกคนอยู่ในความปลอดภัยไม่ได้รับอันตราย เพราะทางเจ้าหน้าที่ได้ประกาศแจ้งเตือนให้ทราบตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา

น้ำป่าไหลหลาก มักจะเกิดขึ้นบริเวณเขาบรรทัดเสมอมาอย่างน้อยปีละสองครั้ง เหตุการณ์ครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ประกาศเตือนและแจ้งให้คณะลูกเสือทราบล่วงหน้าแล้ว แต่เป็นห่วง ชาวบ้านที่อาศัยบริเวณเขาบรรทัด โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอนาโยงซึ่งเป็นพื้นที่ที่ดินโคลนยังไม่เคยถล่ม คาดว่าจะเกิดเหตุการณ์ดินโคลถล่มอย่างแน่นอน เพราะสภาพของพื้นดินมีการอุ้มน้ำไว้จำนวนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง