ภาพสลดใจ! แม่ให้นมลูกในห้องขัง เอกภพ รุดช่วยประกันตัว

View icon 356
วันที่ 26 ม.ค. 2567 | 16.21 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ใครได้เห็นภาพนี้ก็ต้องเศร้าไปตาม ๆ กัน ผู้เป็นแม่กำลังให้นมลูกอ่อนในห้องขัง เหตุเพราะแม่ถูกแก๊งมิจฉาชีพหลอกเอาข้อมูลไปเปิดบัญชีม้า จนกลายเป็นผู้ต้องหา นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ เห็นภาพบาดตาบาดใจไม่ไหว รุดช่วยเหลือทันที

เมื่อวานนี้ นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด เดินทางไปยังสถานีตำรวจนครบาล ทองหล่อ เพื่อประกันตัวแม่ลูกอ่อน อายุ 22 ปี หลังตกเป็นเหยื่อของแก๊งมิจฉาชีพ ถูกหลอกให้เปิดบัญชีม้า จนมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของบัญชี แต่ที่น่าเศร้าใจคือพอ นายเอกภพ เดินทางไปถึง พบผู้ต้องหากำลังให้นมลูกชาย อายุ 6 เดือน อยู่ในห้องขังของโรงพัก นายเอกภพ เปิดเผยว่า ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า นางสาวกาญ นามสมมุติ ถูกตำรวจ สน.ทองหล่อ จับกุมเมื่อวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา โดยตำรวจเข้าควบคุมตัว มาจากจังหวัดสมุทรสงคราม จากนั้นทาง นางสาวกาญ จึงขอความช่วยเหลือเข้ามาทางเพจสายไหมต้องรอด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยเล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว นางสาวกาญ เพิ่งจะคลอดลูกชายได้เพียง 4 เดือน ส่วนสามีก็ยังไม่มีงานทำ ฐานะยากจน ไม่มีเงินซื้อนมผงให้ลูกกิน ต้องให้ลูกชายกินนมแม่

ต่อมาเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 นางสาวกาญ ได้เห็นข้อความในเฟซบุ๊ก ที่เชิญชวนให้ลงทะเบียนเทรดหุ้น ระบุว่า แค่ลงทะเบียนก็จะได้รับเงิน 300 บาททันที นางสาวกาญ จึงลงทะเบียนไป หวังจะได้เงิน 300 บาท เพื่อเอาไปซื้อแพมเพิสให้ลูก จากนั้นมิจฉาชีพได้ทักแชตมาพูดคุย หลอกขอข้อมูลบัตรประชาชน เมื่อได้ข้อมูลไปแล้ว มิจฉาชีพก็หายไป และไม่ได้จ่ายเงิน 300 บาท ตามที่ตกลงกันไว้

จากนั้นผ่านไปประมาณ 1 เดือน มีตำรวจโทรศัพท์มาหา นางสาวกาญ บอกว่าไปฉ้อโกงกระเป๋าผู้เสียหาย แต่ นางสาวกาญ คิดว่าเป็นพวกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เป็นตำรวจปลอม จึงให้ข้อมูลมั่ว ๆ ไป กระทั่งมีตำรวจในพื้นที่ใกล้บ้านแฟน ในจังหวัดสมุทรสงคราม มาแจ้งว่ามีตำรวจจาก สน.ทองหล่อ ติดต่อมาว่า ตนถูกแจ้งความจับข้อหาฉ้อโกง เดี๋ยวตำรวจจะส่งหมายเรียกมาให้ที่บ้าน นางสาวกาญ จึงรอหมายเรียกอยู่ที่บ้านแฟนในสมุทรสงคราม ต่อมาตำรวจ สน.ทองหล่อ ได้ส่งหมายเรียกไปที่ภูมิลำเนาบ้านเกิดที่จังหวัดลำพูน นางสาวกาญ จึงไม่ได้รับหมายเรียก ตำรวจจึงออกหมายจับ และไปควบคุมตัวมาจากบ้านแฟนในจังหวัดสมุทรสงคราม มาที่ สน.ทองหล่อ

เมื่อมาถึง สน.ทองหล่อ จึงทราบว่า มิจฉาชีพที่เอาข้อมูล นางสาวกาญ นำข้อมูลไปเปิดบัญชี แล้วไปหลอกขายกระเป๋า ให้ผู้เสียหายรายหนึ่งในราคา 90,000 บาท ผู้เสียหายโอนเงินมาในชื่อบัญชี นางสาวกาญ แต่ไม่ได้รับกระเป๋า จึงเข้าแจ้งความดำเนินคดีที่ สน.ทองหล่อ เมื่อตำรวจควบคุมตัว นางสาวกาญ มาที่ สน.ทองหล่อ ลูกชายอายุ 6 เดือนต้องมาด้วย เพราะเด็กต้องกินนมแม่ จึงเกิดเป็นภาพเด็กทารกอยู่ในห้องขังกับแม่ เพราะไม่มีเงินประกันตัว ตอนนี้ตนได้ประกันตัวแม่ออกมาแล้ว

วันนี้ตนจึงพามาขอความช่วยเหลือจากกระทรวงยุติธรรม ในเรื่องหลักทรัพย์ประกันตัว ส่วนเรื่องคดีอาญา เพจสายไหมต้องรอด จะพาผู้ต้องหาไปร้องทุกข์กับตำรวจไซเบอร์ เนื่องจากแม่ลูกอ่อนคนนี้ ตกเป็นบัญชีม้า เพราะถูกมิจฉาชีพหลอกเช่นกัน โดยหลอกลวงให้ลงทะเบียนแอปพลิเคชัน ก็จะได้รับเงิน 300 บาท และข้อมูลส่วนบุคคลยังถูกนำไปเปิดบัญชีธนาคาร ผ่านช่องทางออนไลน์

ทางด้านสำนักงานกองทุนยุติธรรม เปิดเผยว่า กรณีบัญชีม้าแม่ลูกอ่อน เข้าหลักเกณฑ์ขอรับความช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรม ทั้งในด้านหลักทรัพย์ประกันตัวและทนายความ เนื่องจากยากจน มีรายได้น้อย เข้าไม่ถึงความยุติธรรม โดยผู้ต้องหามีได้รายเพียงวันละ 100 กว่าบาท วงเงินประกัน 30,000 บาท ไม่รู้ว่าต้องใช้เวลารวบรวมกี่ปี

ผู้ต้องหาแม่ลูกอ่อน ให้สัมภาษณ์ทั้งน้ำตาว่า ตอนที่ตำรวจนำหมายจับไปแสดงเพื่อจับกุม รู้สึกตกใจ คิดว่าเป็นตำรวจปลอม เพราะไม่เคยไปเปิดบัญชี ที่สำคัญไม่รู้จักด้วยซ้ำว่ามีธนาคารชื่อเกียรตินาคิน ตามที่หลักฐานระบุว่า เป็นบัญชีที่ถูกนำไปใช้หลอกให้โอนเงิน แต่เมื่อเห็นหลักฐานจึงคิดว่าสาเหตุมาจากตนถูกมิจฉาชีพที่แฝงมาในเพจเฟซบุ๊กหลอก ตอนนี้อยากให้ผู้เสียหายช่วยถอนแจ้งความ ส่วนค่าเสียหายจะพยายามทำงานเก็บเงินคืนให้ เพราะไม่รู้ว่าถ้าต้องเข้าไปติดคุก ลูกจะอยู่อย่างไร ลูกจะกินอะไร ลำพังตัวเองไม่เป็นไร แต่เป็นห่วงลูกที่สุด

ทางด้าน พลตำรวจตรี ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 ระบุว่า โดยในคดีนี้นั้น เบื้องต้นได้สั่งการให้พนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่กองวิเคราะห์ข้อมูล ดำเนินการประสานกับตำรวจ สน.ทองหล่อ ในการรวบรวมพยานหลักฐานจากโทรศัพท์ผู้เสียหาย เพื่อแกะรอยหาตัวมิจฉาชีพตัวจริง โดยจะทำงานคู่ขนานกันไปกับตำรวจ สน.ทองหล่อ ซึ่งยืนยันว่า ทางตำรวจไซเบอร์มีเครื่องมืออุปกรณ์ที่ทันสมัย ที่จะสามารถติดตามตัวคนร้ายได้ แต่ต้องใช้ระยะเวลาในการทำงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง